เกษตรกร 8 จังหวัดภาคเหนือร้อง “เพื่อไทย” แก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ

เกษตรกร 8 จังหวัดภาคเหนือร้อง “เพื่อไทย” แก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ

  • ดันนโยบายเพิ่มรายได้
  • ขายสินค้าเกษตรสู่ตลาดโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาอาชีพเกษตรกร สมาชิกเกษตรกรผู้ปลูกลำไยภาคเหนือ 8 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย พะเยา ลำปาง แพร่ น่าน และแม่ฮ่องสอน เข้าพบนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะทำงานนโยบายการเกษตร พรรคเพื่อไทย และคณะ ขอเพื่อไทยสานต่อนโยบายเพื่อชาวเกษตรกรลำไย  โดยนายมานพ จินะนา ตัวแทนสภาอาชีพเกษตรกร กล่าวว่า นโยบายเพิ่มรายได้เกษตรกรของพรรคเพื่อไทย  สร้างความหวังให้กับเกษตรกรทั้งประเทศ สำหรับสมาชิกเกษตรกรผู้ปลูกลำไยภาคเหนือ 8 จังหวัด ได้จัดประชุม สรุปปัญหาและความต้องการคือการประกันไว้ซึ่งสิทธิของเกษตรกรชาวสวนลำไยที่จะได้รับความคุ้มครอง มีความมั่นคงและได้รับความเป็นธรรมในระบบการผลิตลำไยคุณภาพ

นายวิสุทธิ์ ประธานคณะทำงานนโยบายการเกษตร กล่าวว่า ยินดีและเป็นเกียรติยิ่ง ที่พรรคเพื่อไทยเป็นที่พึ่งที่หวังของเกษตรกรไทย ยืนยันจะทำงานหนักไม่หยุด จนกว่าพี่น้องเกษตรกรจะพ้นทุกข์ยาก ซึ่งสาเหตุแห่งทุกข์ยากข้อแรกขณะนี้คือลำไยขายไม่ได้ราคา ต้องถูกขจัดไป ปีนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประมาณการผลผลิตลำไยอยู่ที่ 1.03 ล้านตัน ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน  ซึ่งน่ากังวลใจ เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมาต้องเผชิญกับปัญหาลำไยล้นตลาด ซึ่งพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคฝ่ายค้าน ได้ยื่นกระทู้ สอบถาม ถึงขั้นหอบลำไยเข้าสภาแถลงข่าวประท้วง รวมทั้งเสนอวิธีการ เพื่อส่งสัญญาณถึงรัฐบาลผู้มีอำนาจเตรียมการรับมือปัญหาล่วงหน้า แต่จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีรูปธรรมที่ชัดเจนเพื่อจัดการปัญหาแต่อย่างใด

“การรับมือปัญหาลำไยในระยะเร่งด่วน ทำได้ทันที เร็วที่สุดคือใช้การต่างประเทศเพื่อการค้า มองหาโอกาสใหม่ มองหาลู่ทางใหม่ ไปยังตลาดต่างประเทศยังมีความต้องการลำไยอยู่อีกมาก เช่น ตลาดเอเชียใต้ อินเดีย บังคลาเทศ และตลาดอินโดนีเซีย เพียงรัฐเจรจาหาตลาด และแก้ปัญหาอุปสรรคเพื่อการส่งออกเท่านั้น ส่วนระยะกลางและระยะยาว การจัดการมาตรฐานสินค้า และการแปรรูป ไปถึงขั้นการสกัดสารสำคัญจากลำไย คือวิธีการยกระดับราคาลำไยอีกหลายเท่าตัว เราทำงานเกาะติดพื้นที่จนรู้ว่าสถาบันการศึกษาทำแล้ว เอกชนพร้อมแล้ว แต่เรายังไม่ไปถึงไหน เพราะไม่ถูกส่งเสริมผลักดันอย่างจริงจังด้วยรัฐบาลที่ใส่ใจเท่านั้น” นายวิสุทธิ์กล่าว