“ประกิต” ขอบคุณ “อนุทิน” เร่งปราบบุหรี่ไฟฟ้า ชี้เป็นอันตรายต่อเยาวชน

“ประกิต” ขอบคุณ “อนุทิน” เร่งปราบบุหรี่ไฟฟ้า
“อนุทิน” เร่งปราบบุหรี่ไฟฟ้า

“ประกิต”ขอบคุณ “อนุทิน” เร่งปราบบุหรี่ไฟฟ้า ชี้ เป็นอันตรายต่อเยาวชน ทำลายสมอง เป็นจุดเริ่มต้นสู่ยาเสพติดร้ายแรง หลังพบเด็ก 10 ขวบสูบกันแล้ว

  • ทำลายสมอง
  • เป็นจุดเริ่มต้นสู่ยาเสพติดร้ายแรง
  • หลังพบเด็ก10ขวบสูบกันแล้ว

วันที่ 25 พฤษภาคม ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวภายหลังจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำกำลังฝ่ายปกครองสนธิกำลังตำรวจับโกดัง บุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมาย มูลค่าของกลางกว่าร้อยล้านบาท ที่ จ.สมุทรสาคร ว่า ต้องชื่นชมจุดยืนในส่วนนี้ ของนายอนุทิน ที่ หนักแน่นมาตั้งแต่ท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ท่านก็ยังเหมือนเดิม ยิ่งท่านมีกำลังฝ่ายปกครองอยู่ในมือ ก็เชื่อว่าจะพึ่งพาได้ บางคน อาจจะมองว่า เรื่องบุหรี่ไฟฟ้าเป็นเรื่องเล็ก สูบกันทั่วบ้านทั่วเมือง เห็นอยู่ว่าผิดกฎหมายแต่ก็ไม่จับ เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ทั้งที่จริงแล้วบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายมากโดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน

ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวต่อว่า รู้หรือไม่ ปัจจุบันนี้ เด็ก 10 ขวบ ก็สูบบุหรี่ไฟฟ้ากันแล้ว เพราะมันเข้าถึงง่าย สูบง่าย เสพง่าย ติดง่าย กลิ่นหอม แล้วสูบกันตั้งแต่ยังเล็กแบบนี้ยิ่งเป็นอันตรายต่อสมอง พอสูบจนติดเข้าก็มีผลต่อพฤติกรรม นั่งเรียนอยู่ ก็ไม่มีสมาธิ คิดแต่จะไปเอานิโคตินเข้าสู่ร่างกายเพราะมันติดไปแล้ว จะบอกว่าบุหรี่ไฟฟ้ามันทำลายสมอง ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กแน่นอน แล้วบุหรี่ไฟฟ้า มันจะเป็นจุดเริ่มต้นพาเด็กไปติดยาเสพติดชนิดอื่นด้วย อย่ามองข้ามอันตราย

“ประกิต” ขอบคุณ “อนุทิน” เร่งปราบบุหรี่ไฟฟ้า
ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

“สมองของเด็ก มันควรต้องเติบโต ตามธรรมชาติ แต่นี่ไปสูบบุหรี่ไฟฟ้ากันตั้งแต่ 9 ขวบ 10 ขวบ แล้วสมองมันจะดีได้อย่างไร ที่แน่นอนคือ มันกระทบกับพัฒนาการ ไม่มีสมาธิ ในการดำเนินชีวิต และเยาวชนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะเกิดการเสพติดนิโคตินไปตลอดชีวิต ซึ่งเป็นสารเดียวกันกับที่มีอยู่ในบุหรี่ธรรมดา นิโคติน นี่มีอยู่ในยาฆ่าแมลง แต่เราสูบเข้าร่างกาย คิดดูว่า มันมีพิษภัยขนาดไหน นอกจากนั้นการที่บุหรี่ไฟฟ้าเสพง่าย เข้าถึงง่าย จึงไม่จำกัดวงของผู้ใช้ที่ผู้ชายอีกต่อไปเพราะปัจจุบันนี้ผู้หญิงก็ใช้บุหรี่ไฟฟ้ากันเยอะมาก สัดส่วนพอๆกับเพศชายแล้ว”

ศ.นพ.ประกิต กล่าวอีกว่า ผู้ปกครองร้องเรียนกันเข้ามามากว่าบุหรี่ไฟฟ้าทะลักเข้าไปในโรงเรียนมีการขายอยู่ในสถานศึกษา หาซื้อกันง่ายใครก็ซื้อได้ พ่อแม่เห็นไม่สบายใจ แต่ที่ร้ายแรงกว่าคือมันมีผลต่อสมองของผู้ใช้ซึ่งก็ยังเป็นเด็กและเยาวชนเป็นอนาคตของชาติทั้งนั้น

“ การที่มีฝ่ายปกครองเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันในการปราบบุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นข่าวดี ยิ่งถ้าทุกจังหวัด เข้มข้นพร้อมกัน รับรองว่าได้รับเสียงชื่นชมจากพ่อแม่ผู้ปกครองทั้งประเทศ นี่คือการช่วยเซฟอนาคตของชาติ ก็ต้องขอบคุณนายอนุทิน ที่ทำเรื่องนี้มาตลอด เราไม่มีกำลังพอที่จะจัดการกับผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทุกคน แต่เราสามารถที่จะจัดการพ่อค้ารายใหญ่ได้ซึ่งถ้าทำตรงนี้สำเร็จเชื่อว่าจะลดปริมาณบุหรี่ไฟฟ้าในสังคม และเป็นการปกป้องเยาวชนปกป้องอนาคตของประเทศชาติ”

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และนายวรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม-ทลายโกดังบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมาย ณ โกดังเก็บสินค้าเลขที่ 555/71 หมู่ที่ 2 ตำบลดอนไก่ดี อำเภอทุ่มกระแบน จังหวัดสมุทรสาคร

หลังจากขยายผลการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายในพื้นที่ใกล้โรงเรียนและมหาวิทยาลัย ย่านศาลายา จังหวัดนครปฐม 6 แห่ง โดยยึดของกลางเป็นบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ร่วมกับจังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดนครปฐม นำโดยชุดปฏิบัติการกรมการปกครอง ร่วมกับเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตำรวจภูธรภาค 7 และสถานีตำรวจภูธรกระทุ่มแบน ได้บูรณาการร่วมกันดำเนินปฏิบัติการ “ดับควัน วันเปิดเทอม” บุกทลายโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ที่นำเข้าสินค้าของเถื่อน

คือ บุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในพื้นที่ดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งการจับกุมในครั้งนี้ต้องยอมรับว่าเป็นการจับกุมของเถื่อนที่มีจำนวนมากที่สุดตั้งแต่ตนร่วมลงพื้นที่ในการจับกุมที่ผ่านมา

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายและข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เดินหน้าปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในนักเรียนนักศึกษาอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเปิดเทอม ซึ่งเราได้รับทราบความเดือดร้อนจากพ่อแม่ผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง เพราะบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่มอบเมาเด็กเยาวชน

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้ามีความหลากหลาย มีรูปร่างลักษณะสวยงาม อาทิ มีลักษณะเป็นการ์ตูนโดราเอมอน มีอุปกรณ์เติมแต่งรสชาติ มีเทคโนโลยี อีกทั้งยังมีรสและกลิ่นหลากหลาย อุปกรณ์ต่างๆ มากมาย

สำหรับขั้นตอนการเข้าจับกุมนั้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ได้ประสานงานร่วมกับจังหวัดสมุทรสาคร และตำรวจภูธรภาค 7 โดย พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 สั่งการให้รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และ สภ.กระทุ่มแบน เข้ามาอำนวยความสะดวกและนำจับให้กับชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ซึ่งเป็นทีมงานที่ตนมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง และเปรียบเสมือนเป็นทีมงานที่หาซื้อไม่ได้ ที่ทุกคนนั้นมีความตั้งใจที่จะรักษาความสงบสุขให้กับบ้านเมืองและสังคม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเตือนไปยังผู้ที่คิดจะทำผิดกฎหมาย ว่า ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงทุกคน พร้อมที่จะปกป้องบ้านเมืองและประเทศชาติ หากมีการกระทำผิดที่ไหน ไม่ต้องวิ่งเต้น ไม่ต้องคิดว่าจะไปให้สินบาทคาดสินบนใคร ทุกอย่างที่กระทำผิดฝ่าฝืนกฎหมายต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

เช่นเดียวกันกับบุหรี่ไฟฟ้า ต้องสอบเส้นทางการเงิน ติดตามยึดทรัพย์ พร้อมย้ำว่าหากกระทำผิดแล้วไม่เกิดความคุ้มค่าอย่างแน่นอน

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน กล่าวแสดงความชื่นชมทุกภาคส่วนที่ได้บูรณาการร่วมกันในการบุกจับครั้งนี้ โดยระบุว่า เราทุกคนทุกฝ่ายทำงานร่วมกันทั้งปราบปรามยาเสพติด ปราบปรามผู้มีอิทธิพล รวมถึงอาวุธปืน สิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด ซึ่งเราจะจัดระเบียบสังคมให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ และยืนยันว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ทางการจะไม่ยอมให้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ศุลกากร เอาจริง! เพิ่มบทลงโทษ ผู้ซื้อ-ครอบครอง “บุหรี่ไฟฟ้า”

: มท.โชว์ผลงานบุกทลายโกดังบุหรี่ไฟฟ้า ยึดของกลางมูลค่ากว่า 100 ล.