ฮ่องกงเตรียมกักตัวเจ้าหน้าที่ราว 1 พันราย

  • ที่เกี่ยวข้องกับพิธีเฉลิมฉลอง 25 ปี “ฮ่องกงหวนคืนจีน”
  • คาดเตรียมพร้อมต้อนรับ “สี จิ้นผิง” ผู้นำจีนมาร่วมงาน
  • นับเป็นการออกนอกแผ่นดินใหญ่ครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

ฮ่องกงเตรียมกักตัวเจ้าหน้าที่ราว 1,000 คนที่เกี่ยวข้องกับพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีฮ่องกงหวนคืนสู่จีนในวันที่ 1 ก.ค. ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะเข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิงรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อารักขาบุคคลสำคัญ จะต้องกักตัวในระบบปิด เพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับผู้นำจีน โดยทางการเตรียมพิจารณาส่งตัวเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องไปกักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 7 วันก่อนถึงพิธีดังกล่าว ซึ่งจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิงรายงานว่า นางแคร์รี ลัม ผู้นำฮ่องกง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่นๆ ของฮ่องกง ซึ่งรวมถึง นายจอห์น ลี ว่าที่ผู้นำฮ่องกงคนใหม่ กำลังเตรียมกักตัวในระบบปิด และห้ามพบปะบุคคลภายนอก และครอบครัว

การเข้าร่วมพิธีฉลองครบรอบ 25 ปี ฮ่องกงหวนคืนสู่จีน จะถือเป็นการเดินทางออกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ครั้งแรกของปธน.สี นับตั้งแต่เดือนม.ค.63 ซึ่งเป็นช่วงที่เดินทางเยือนเมียนมา โดยนับจากนั้นมา จีนแผ่นดินใหญ่ ใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์มาโดยตลอด ซึ่งบางครั้งมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองต่างๆ และปิดพรมแดนประเทศ หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงไม่กี่ราย