“ฮิลตัน-ไฮแอท-ฮิตาชิ”ระงับลงทุน หยุดธุรกิจในรัสเซียชั่วคราว

  • ตามรอยบริษัทใหญ่หลายชาติที่คว่ำบาตรตามรัฐบาล
  • หวังต่อต้านรัสเซียใช้กำลังทางทหารโจมตียูเครน
  • พร้อมกลับมาอีกหลังเหตุการณ์สงบเรียบร้อย

ฮิลตัน และไฮแอท เครือโรงแรมชื่อดังระดับโลก ประกาศระงับการลงทุนในรัสเซีย ต่อต้านที่รัสเซียปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ขณะที่ฮิตาชิ เดินตามรอย

แถลงการณ์ของไฮแอทระบุว่า “เราตัดสินใจระงับการพัฒนาและการลงทุนเพิ่มเติมในรัสเซีย โดยจะมีผลบังคับใช้ในทันที นอกจากนี้ เราจะประเมินถึงการดำเนินธุรกิจโรงแรมในรัสเซีย เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตรและแนวทางของรัฐบาลสหรัฐฯ เราหวังว่า วิกฤตครั้งนี้จะคลี่คลายลงด้วยดี”

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า “เราเข้าใจว่าประชาชนในรัสเซียเผชิญกับความท้าทาย และอนาคตที่ไม่แน่นอน เราจะตัดสินใจเกี่ยวกับแนวทางที่ดีที่สุดในการสนับสนุน และดูแลพนักงานของเรา ตลอดจนแขกที่พักอยู่”

ด้านฮิลตัน ได้ออกแถลงการณ์เช่นกัน หลังบริษัทชั้นนำหลายแห่งประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย ทั้ง วีซ่า,มาสเตอร์การ์ด, แอปเปิล, เฟ็ดเอกซ์, ยูไนเต็ด พาร์เซิล เซอร์วิส (ยูพีเอส), แมคโดนัลด์, เป๊ปซี่โค, โคคา-โคลา, สตาร์บัคส์, ไนกี้, อิเกีย และแอร์เมส

ส่วนบริษัท ฮิตาชิ จำกัด ระบุเช่นกันว่า บริษัทจะระงับการดำเนินธุรกิจในรัสเซียชั่วคราว ตามรอยบริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่รายอื่น  

ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายมิไคโล เฟโดรอฟ รองนายกรัฐมนตรียูเครน โพสต์ลงทวิตเตอร์ ขอให้เครือบริษัทฮิตาชิ ยุติการจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการในรัสเซีย พร้อมเปิดเผยข้อความในจดหมายที่ส่งถึงนายโทชิอากิ ฮิกาชิฮาระ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอของฮิตาชิ ว่า “เราขอเรียกร้องให้บริษัทคุณยุติความสัมพันธ์และหยุดดำเนินธุรกิจในสหพันธรัฐรัสเซีย จนกว่าการรุกรานของรัสเซียในยูเครนจะยุติโดยสมบูรณ์ และจนกว่าความสงบเรียบร้อยที่เป็นธรรมจะกลับคืนมาอีกครั้ง”