อ่านบุคลิกของแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก ผ่านสีโลโก้ สีไหนสะท้อนอะไรบ้าง

วันนี้ มาชวนอ่านบุคลิกลักษณะที่ “เจ้าของแบรนด์” ชั้นนำระดับโลก พยายามสื่อสารออกมาผ่านการใช้สีของโลโก้ของแบรนด์กันค่ะ 

งานวิจัยระดับโลกระบุว่า การที่ “แบรนด์ระดับโลก” เขาจะเลือกใช้ลักษณะของโลโก้ และสีของโลโก้นั้น ไม่ได้ทำกันแบบแค่สีสวย เจ้าของชอบหรอกนะค่ะ แต่การเลือกสีของโลโก้ของแต่ละแบรนด์ยังใช้ ทักษะทางจิตวิทยา เพื่อสื่อให้เห็นถึงบุคลิกลักษณะที่สำคัญของแบรนด์อีกด้วย

วันนี้ เราลองมาเรียนรู้กันว่า  “สี” ของโลโก้ที่แต่ละแบรนด์ระดับโลกเลือกใช้ 9 สี 9 แบบสื่อถึงอะไรกันบ้าง

สีแดง

Toyota logo.

แบรนด์ชั้นนำที่เราเห็นว่า ใช้สีแดงเป็นโลโก้ เช่น เรดบลู นินเทนโด คอลเกต รถยนต์โตโยต้า เครื่องดื่มระดับโลกอย่าง โคคาโคลา รวมถึงสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และยูทูบ  สีแดงเป็นสีในฝั่งร้อน แสดงให้เห็นบุคลิกทรงพลัง เร้าใจ ชวนติดตาม และยังเป็นสีที่ทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้นเพราะแฝงไปด้วยความเซ็กซี่อีกด้วย  สีแดงจึงเป็นสีหนึ่งในสียอดนิยมที่หลายค่ายใช้เป็นโลโก้สินค้า

สีส้ม

ส่วนใหญ่ สีของโลโก้จะเป็นแบรนด์ที่เกี่ยวกับการค้าขาย เช่น ร้านขายสินค้าออนไลน์ Shopee Lazada และบัตรเครดิตมาสเตอร์คาร์ด เพราะสีส้มจะแสดงบุคลิก ที่สื่อถึง ความคุ้มค่า คุ้มราคา เป็นมิตร ความคิดสร้างสรรค์แต่เข้าถึงได้ง่ายและยังเป็นสีที่แสดงความกล้าหาญอีกด้วย ทำให้เป็นสีส้มอีกหนึ่งสีที่ได้รับความนิยมในการใช้เป็นโลโก้สินค้า

สีเหลือง

สีเหลืองเป็นสีที่สื่อถึงมิตรภาพ ความสนุกสนาน อบอุ่น และร่าเริง และยังเป็นสีแห่งความหวัง แสงอาทิตย์ และการมองโลกในแง่ดี เราจึงเห็นหลายค่ายสินค้ายักษใหญ่ของโลกเช่นกันที่เลือกใช้สีนี้ เช่น กระดาษโพสอิท ร้านฟาสต์ฟู้ดยอดนิยม อย่างแมคโดนัล  รวมทั้ง นิคอน และสมุดโทรศัพท์ชื่อดังอย่าง เยลโล่ เพจเจส เป็นต้น

สีเขียว

ถ้าจะให้นึกถึงโลโก้สีเขียว หลายคนคงเห็นรูปนางเงือก ของร้านกาแฟสตาร์บัค ลอยมา รวมถึง แบรนด์ดังอย่าง ทรอปิคานา บริการส่งสินค้าชื่อดัง อย่าง แกรบ  โดย สีเขียว แสดงถึงธรรมชาติ ความสดชื่น สุขภาพที่ดี สมบูรณ์มั่งคั่ง เจริญงอกงามและยังได้ความสบายตาในเวลาที่มองอีกด้วย

สีฟ้าสีน้ำเงิน

สีแห่งความเป็นมืออาชีพแข็งแรงสุขุมนุ่มลึกและความน่าเช่ือถืออย่างไรก็ตามสีน้ำเงินยังส่งผลให้รู้สึกสงบเหมือนเรามองมหาสมุทรหรือท้องฟ้าแบรนด์ที่มีสีฟ้าหรือสีน้ำเงินเช่นทวิตเตอร์เฟสบุ๊กคอมพิวเตอร์เดลรวมถึงโทรศัพท์มือถือขวัญใจของหลายๆคนอย่างซัมซุงรวมทั้งยังมีแบรด์การเงินอย่างซิตี้แบงก์และบัตรเครดิตวีซ่า

สีม่วง 

สีม่วงเป็นสีแห่งเวทมนต์ แฟนตาซี ความน่าค้นหา ความสง่างาม ความลึกลับที่ซ่อนอยู่ภายในแต่แฝงไปด้วยความเห็นอกเห็นใจ แบรนด์เว็บไซด์ชื่อดังอย่าง ยาฮู ใช้โลโก้สีม่วง เช่นเดียวกับฮอลล์ มาร์ค ผู้ผลิตการ์ดอวยพรที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดในสหรัฐ รวมทั้ง cadbury ช็อกโกแลตชื่อดัง และยางรถยนต์ชื่อดังของอินเดีย อย่างอพอลโล

สีดำ

สีดำ แสดงให้เห็นถึงความคลาสสิก หรูหรา เป็นอมตะ และลึกลับ ขณะเดียวกัน ยังแสดงถึงความเท่ ทันสมัย และเป็นตัวของตัวเองได้ด้วย แบรนด์ที่ใช้โลโก้สีดำ จึงมีแบรนด์ไฮเอนด์ อย่าง หลุยส์ วิตอง ชาแนล กุชชี่ พราด้า ไปจนถึงรองเท้าไนกี้ อาดิดาส รวมทั้งแบรนด์เพลย์บอย และเอชบีโอ

สีเงิน 

สีบอนซ์เงิน  หรือสีเหล็กเงา เหล็กมัน หลายค่ายเลือกใช้สีนี้เป็นโลโก้ เพราะสะท้อนถึงความทันสมัย ความมั่งคง และความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ เช่น ค่ายรถยนต์ฝั่งตะวันออก เช่น ฮอนด้า หรือค่ายเก่าแก่ฝั่งตะวันตก อย่างเบนซ์  รวมทั้ง โล้โก้ของบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือชื่อดัง ที่เป็นรูปแอปเปิ้ลสีเงิน อีกด้วย

หลากสี

หลังๆ มานี้ คุณอาจจะเห็นโลโก้ของสินค้าที่มีหลายสีในหนึ่งเดียวมากขึ้น เพราะสีเดียวไม่สามารถแสดงบุคลิกของแบรนด์สมันใหม่ได้ครบถ้วย ตรงตัวมีที่หลากหลายแสดงถึง ความครบวงจร หลายหลาก ความแตกต่าง มีทุกอย่างที่คุณต้องการในหนึ่งเดียว แบรนด์ที่ใช้หลายสีเป็นโลโก้ ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์เทคโนโลยี เช่น กูเกิล อินสตราแกรม อีเบย์ และไมโครซอฟท์