“อุ๊งอิ๊ง”ลั่น! ควรให้พรรคชนะอันดับ 1 ตั้งรัฐบาลก่อน

  • มั่นใจยังแลนด์สไลด์
  • ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นอย่างไร
  • ควรจะเคารพระบอบประชาธิปไตย

วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดเตรียมการแถลงข่าวภายหลังการปิดหีบเลือกตั้ง ว่า

พรรคเพื่อไทยได้จัดเตรียมพื้นที่การแถลงข่าวไว้บริเวณชั้น 7 ซึ่งเป็นสนามกีฬาขนาดใหญ่ ที่เคยใช้ประกอบพิธีการสำคัญๆ ของพรรคเพื่อไทย เช่น การประชุมใหญ่พรรค การประกอบพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ การเป็นนายกรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยมีการจัดเวทีขนาดใหญ่ สำหรับการประกอบการแถลงข่าว พร้อมกับจัดซุ้มอาหารไว้รองรับ

ต่อมาเวลา 17.00 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี และบุตรสาวคนโตเดินทางมาถึงพรรคเพื่อไทย โดยมีเสียงตะโกนต้อนรับจากแฟนกลุ่มแฟนคลับว่า “ท่านนายกฯ”

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ถึงผลสำรวจของนิด้าโพลที่ให้พรรคเพื่อไทยได้ 164-172 ที่นั่งว่า “ยังไม่เห็น อ๋อเหรอคะ รอก่อนใจเย็นๆ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังมั่นใจ แต่เพิ่งมาถึงยังไม่รู้ข่าว

เมื่อถามถึงการวิเคราะห์เรื่องเดดล็อกทางการเมือง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ควรจะเคารพระบอบประชาธิปไตย ประชาชนจะเลือกออกมาอย่างไรก็ตามทุกพรรคต้องน้อมรับในสิ่งที่ประชาชนเลือก แน่นอนเราหาเสียงมาทั้งหมด ทุกพรรคหวังเต็มที่อยู่แล้วรวมถึงพรรคเพื่อไทย แต่สรุปเสียงของประชาชนก็คือคำตอบ

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้เสียงอันดับหนึ่ง ควรจะมีความชอบธรรมจัดตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ใช่ค่ะ ก็ยังคิดอย่างนั้นต่อ

เมื่อถามถึงการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องให้พรรคการเมืองที่มาอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่รู้ผล รออีกสักหน่อยจะได้ผลชัวร์ๆ มากกว่านี้

เมื่อถามว่า หากเห็นเลข ส.ส.ของแต่ละพรรค สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เลยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “เดี๋ยวก่อนๆ อาจจะคุยคร่าวๆ เป็นแนวทาง แต่คงยังไม่มีอะไรที่ทางการต้องคุยกันก่อน”