”อีลอน มัสก์” กร้าว! ขู่ฟ้อง “ไมโครซอฟต์”

.กล่าวหาใช้ข้อมูลของทวิตเตอร์อย่างผิดกฎหมาย
.และนำไปใช้พัฒนาปัญหาประดิษฐ์ที่ล้ำสมัย
.ด้านไมโครซอฟต์เตรียมปลดทวิตเตอร์จากแพลตฟอร์มโฆษณา

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ (Twitter) ขู่ฟ้องไมโครซอฟท์ พร้อมกล่าวหาไมโครซอฟท์ใช้ข้อมูลของทวิตเตอร์อย่างผิดกฎหมาย หวังนำไปใช้ฝึกปัญญาประดิษฐ์ (AI)
นายอีลอน มัสก์ ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า “พวกเขาฝึกฝนอย่างผิดกฎหมายโดยใช้ข้อมูลของทวิตเตอร์ ถึงเวลาต้องฟ้องแล้ว”


การขู่ของนายมัสก์ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ แมชเชเบิล (Mashable) เว็บไซต์ข่าวสารแวดวงไอที และสื่ออื่นๆ รายงานว่า ไมโครซอฟท์จะปลดทวิตเตอร์ออกจากแพลตฟอร์มโฆษณา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ซื้อโฆษณาสามารถจัดการบัญชีโซเชียลมีเดียทั้งหมดได้ในที่เดียว


สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายมัสก์มักทวิตแผนการต่างๆ ที่ไม่เคยบรรลุผล และไม่เคยมีการฟ้องร้องจริงๆ โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ของทวิตเตอร์ยังไม่ได้ออกมาตอบคำถามใดๆ ขณะที่ตัวแทนของไมโครซอฟท์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องนี้เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม การข่มขู่ของนายมัสก์เป็นข้อบ่งชี้ว่า การเป็นเจ้าของข้อมูล กลายเป็นสมรภูมิในการแข่งขันกันสร้างเอไอเชิงสร้างสรรค์หรือ Generative AI กันอย่างเร่งด่วน โดยบรรดาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ต่างกำลังพัฒนาเอไอที่ล้ำสมัย เช่นเดียวกับ แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI)


ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) และขายการเข้าถึงโมเดลของโอเพนเอไอ และยังได้ลงทุนถึง 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯในโอเพนเอไอเมื่อปีที่แล้ว


ขณะที่รายงานระบุว่า นายมัสก์เป็นผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ ก่อนที่จะออกจากคณะกรรมการบริหารเมื่อปี 61 และเมื่อเร็วๆ นี้ นายมัสก์ได้วิจารณ์เกี่ยวกับเปลี่ยนผ่านบริษัทจากโมเดลที่ไม่แสวงผลกำไรไปสู่ธุรกิจที่มีมูลค่าสูง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากไมโครซอฟท์