‘อีลอน มัสก์’ยอมถอย! ปลดแบนทวิตเตอร์นักข่าว หลังถูกโดนจวกยับละเมิดเสรีภาพสื่อ

(Photo Illustration by Omar Marques/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)
  • ย้ำเสรีภาพสื่อเป็นรากฐานสำคัญ
  • ของสังคมประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2565 เว็บไซต์ นสพ.The Guardian ของอังกฤษ เสนอข่าว Elon Musk reinstates Twitter accounts of suspended journalists ระบุว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีซึ่งเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ หนึ่งในแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ยกเลิกการระงับบัญชีทวิตเตอร์ของผู้สื่อข่าวหลายราย ซึ่งรวมถึง ไรอัน แม็ค (Ryan Mac) จาก นสพ.นิวยอร์กไทมส์ ดรูว์ ฮาร์เวลล์ (Drew Harwell) จาก นสพ.วอชิงตันโพสต์ และ โดนี โอ’ซัลลิแวน (Donie O’Sullivan) จากสำนักข่าว CNN

ก่อนหน้านี้ มัสก์ สั่งระงับบัญชีทวิตเตอร์ของผู้สื่อข่าวกลุ่มดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าละเมิดกฎการใช้งานเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของสถานที่และผู้คน ซึ่งหมายถึง “ข้อมูลตำแหน่งปัจจุบัน (Live Location Information)” ไม่ว่าจะแชร์ข้อมูลนั้นเป็นสาธารณะหรือไม่ก็ตาม แต่ ในการทำโพลของเขาถึง 2 ครั้งในรอบ 24 ชั่วโมง เสียงส่วนใหญ่ของผู้ใช้งานเรียกร้องให้ มัสก์ ยกเลิกการระงับ ทำให้ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวที่ถูกระงับบัญชีไปสามารถกลับมาใช้งานทวิตเตอร์ได้อีกครั้ง

มัสก์ อ้างว่า บทความของสื่อกลุ่มนี้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเที่ยวบินส่วนตัวของเขา แต่ในบทความที่อ้างภึงนั้น ไม่มีการให้ข้อมูลที่อยู่ตามเวลาจริงของมัสก์และสมาชิกในครอบครัวแต่อย่างใด อนึ่ง บัญชีทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อว่า ElonJet ซึ่งมุ่งเน้นรายงานตำแหน่งเครื่องบินส่วนตัวของ อีลอน มัสก์ ยังคงถูกระงับการใช้งานต่อไป ทั้งนี้ การระงับบัญชีทวิตเตอร์ของสื่อมวลชนที่พาดพิงถึงตน ทำให้ มัสก์ ถูกตำหนิอย่างรุนแรงทั้งจากสำนักข่าวต้นสังกัด องค์กรสื่ออื่นๆ ไปจนถึงหน่วยงานระหว่างประเทศอย่างสหภาพยุโรป (EU) และองค์การสหประชาชาติ (UN)

เหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลา 24 ชั่วโมงบนทวิตเตอร์ เริ่มต้นเมื่อ มัสก์ ได้เข้าร่วมห้องสนทนาทาง Twitter Space เป็นเวลาสั้นๆ แล้วถูกตั้งคำถามจากผู้สื่อข่าวบางคนในกลุ่มที่ถูกระงับการใช้งานบัญชีทวิตเตอร์ แต่ยังใช้งานในส่วนของ Space ได้ โดย มัสก์ ตอบสั้นๆ ว่าถ้าทำผิดกฎก็ต้องถูกแบน ซึ่งนักข่าวจะไม่ได้รับการปฏิบัตืที่มากกว่าบุคคลทั่วไป และจากคำถามเพิ่มเติมโดย เคที โนโตโปลอส (Katie Notopoulos) ผู้สื่อข่าวสายไอทีจาก Buzzfeed News มักส์ ก็ออกจากห้องสนทนาไป

ทวิตเตอร์ได้ปิดการใช้งานฟังก์ชั่น Space เป็นเวลาเกือบ 1 วัน มัสก์ อธิบายว่า เป็นข้อบกพร่องเดิมที่ต้องแก้ไข แต่หลังจากกลับมาเปิดอีกครั้ง โนโตโปลอส พบว่า ไม่สามารถใช้งาน Space ได้ นอกจากนั้น ทวิตเตอร์ยังห้ามเชื่อมโยงเซิร์ฟเวอร์กับมาสโตดอน ซึ่งทวิตเตอร์มองว่าเป็นคู่แข่งสำคัญ รวมถึงห้ามผู้ใช้งานทวิตเตอร์เพิ่มชื่อผู้ใช้งานมาสโตดอนในบัญชีด้วย

สำนักข่าว BBC ของอังกฤษ เสนอข่าว Twitter condemned by UN and EU over reporters’ ban ระบุว่า ภายหลัง อีลอน มัสก์ สั่งระงับบัญชีทวิตเตอร์ผู้สื่อข่าวที่พาดพิง ทวิตเตอร์ขององค์การสหประชาชาติ โพสต์ข้อความ “เสรีภาพสื่อไม่ใช่ของเล่น โดย เมลิสซา เฟลมมิง (Melissa Fleming) เลขาธิการสหประชาชาติด้านการสื่อสารทั่วโลก กล่าวว่า ตนไม่สบายใจอย่างยิ่งหลังทราบว่าผู้สื่อถูกระงับการใช้งานทวิตเตอร์ตามอำเภอใจ และย้ำว่า เสรีภาพสื่อเป็นรากฐานสำคัญของสังคมประชาธิปไตยและเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับข้อมูลบิดเบือนที่เป็นอันตราย

เช่นเดียวกับ เวรา จอโรวา (Vera Jourova) กรรมการธิการสหภาพยุโรป ขู่ว่า EU อาจใช้อำนาจตามกฎหมายบริการดิจิทัลฉบับใหม่ เพื่อคว่ำบาตรทวิตเตอร์ เพราะต้องเคารพต่อหลักเสรีภาพสื่อและสิทธิขั้นพื้นฐาน พร้อมกับย้ำว่า อีลอน มัสก์ ต้องตระหนักเรื่องนี้ด้วย ขณะที่ มัสก์ แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ว่า จะวิพากษ์วิจารณ์ตนทั้งวันก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่การมาดูตำแหน่งที่อยู่ตามเวลาจริง (Real Time) ของตนและครอบครัว