อิหร่านคิด13วิธีแก้แค้นสหรัฐ

อิหร่านเผยว่า กำลังพิจารณาแผนการแก้แค้นสหรัฐ 13 แบบ เพื่อเอาคืนที่สหรัฐสังหาร พล.ต.กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ หน่วยพิเศษในกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านในอิรักเมื่อวันศุกร์ 

สำนักข่าวฟารส์รายงานว่า นายอาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านกำลังพิจารณาแผนการแก้แค้น 13 แบบ และต่อให้เป็นแผนที่เบาที่สุดก็จะเป็นฝันร้ายครั้งประวัติศาสตร์ของชาวอเมริกัน ก่อนหน้านี้อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่านและคณะผู้บัญชาการทหารอิหร่านประกาศว่า อิหร่านจะแก้แค้นสหรัฐให้สาสมกับที่สหรัฐสังหาร พล.ต.โซไลมานี โดยที่อิหร่านจะเป็นฝ่ายเลือกเวลาและสถานที่

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า อิหร่านมีชายฝั่งทางใต้ยาวไปตลอดเส้นทางขนส่งน้ำมันจากอ่าวอาหรับหรืออ่าวเปอร์เซีย รวมถึงช่องแคบฮอร์มุซที่เชื่อมระหว่างอ่าวอาหรับกับอ่าวโอมาน นอกจากนี้ยังมีกองกำลังพันธมิตรทั่วตะวันออกกลาง จึงสามารถก่อเหตุได้ทั่วทั้งภูมิภาคนี้ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า แม้อิหร่านใช้ถ้อยคำแข็งกร้าว แต่คงหาทางหลีกเลี่ยงการทำสงครามแบบปกติกับสหรัฐ และใช้การทำสงครามกองโจรแทน เช่น ก่อวินาศกรรม หรือทำสงครามตัวแทน