อินโดนีเซียเลื่อนเปิด “บาหลี” รับนักเที่ยวต่างชาติ

  • จากเดิมตั้งเป้าเปิดสิ้นเดือนก.ค. หรือต้นเดือนต.ค. 
  • หลังพบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าในรอบเดือน 
  • ถ้าติดเชื้อเหลือไม่เกินวันละ 40 คนกลับมาเปิดแน่ 

รมว.ท่องเที่ยวอินโดนีเซีย เผยรัฐบาลตัดสินใจเลื่อนเปิดท่องเที่ยวเกาะบาหลี รอให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงก่อน  

นายซานเดียกา อูโน รมว.ท่องเที่ยวและเศรษฐกิจวัฒนธรรม อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เดิมตั้งเป้าหมายเปิดบาหลีรับนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงสิ้นเดือนก.ค. หรือต้นเดือนส.ค.64 แต่เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องรอให้สถานการณ์ดีขึ้น โดยส่วนตัว ต้องการให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของบาหลีลดลงเหลือ 30-40 คนต่อวันก่อน จึงจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

ทั้งนี้ ฝยช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั่วอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นมาก รวมทั้งในบาหลี ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 4 เท่าในเดือนที่ผ่านมา จากเดิมที่มีผู้ติดเชื้อต่ำมาก ราว 200 คนต่อวัน ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมาจาก ที่บาหลีกมีอัตราการตรวจหาเชื้อต่ำ เพียงแค่ 15% ของจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำเท่านั้น

นายอูโน กล่าวติ่ด้วยว่า การฉีดวัคซีนของรัฐบาล ให้ความสำคัญกับบาหลีเป็นหลัก ซึ่งได้ผลดีในช่วงแรก ประชาชนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อโควิดมีอาการเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับหลายพื้นที่ใกล้เคียง เช่น เกาะชวาที่มีประชากรหนาแน่น อัตราครองเตียงทะลุ 100% แต่ในบาหลีอัตราไม่ถึง 50% 

ทั้งนี้ บาหลีเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซียที่ มีหาดทรายสวย ชีวิตกลางคืนคึกคัก และวัฒนธรรมฮินดูที่โดดเด่น แต่ปัจจุบัน ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 จนธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเสียงานอย่างหนัก