อานิสงส์ราคาทองคำพุ่ง!ส่งผลอัญมณีขึ้นแท่นสินค้าส่งออกอันดับ 1 ต่อเนื่อง



นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไปกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ หยุดชะงัก ผู้บริโภคก็ใช้จ่ายซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพเท่านั้น ทำให้ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไปยังตลาดโลกได้ลดลง แต่เมื่อราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นโดยเป็นผลจากการส่งออกทองคำฯ ในสัดส่วนราว 80% ได้เพิ่มสูงกว่า 3.86 เท่า อันเนื่องมาจากการทำกำไรจากส่วนต่างของราคา ในจังหวะที่ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำสถิติสูงสุดใน 8 ปี ทำให้การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2563 ได้เพิ่มสูงกว่า 1.08 เท่า หรือมีมูลค่า 9,579.95 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่มีมูลค่า 4,605.58 ล้านเหรียญสหรัฐ ขึ้นแทนสินค้าส่งออกที่สำคัญในอันดับที่ 1 ต่อเนื่อง และคิดเป็นสัดส่วน 9.79 %ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย

ทั้งนี้อัญมณีและเครื่องประดับไทยถือได้ว่าเป็นสินค้าสำคัญที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศ และประเทศไทยก็ถือได้ว่าเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอันดับที่ 12 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินอันดับ 1 ของโลก อีกทั้งเป็นผู้ส่งออกพลอยสีอันดับ 3 ของโลก

นายวีรศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนั้นประเทศไทยยังได้มีการทองคำด้วย โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของทองคำแท่งที่ส่งออกไปยังประเทศศูนย์กลางการค้าทองคำ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ ฮ่องกง เป็นต้น เพื่อนำไปสกัดเป็นทองคำบริสุทธิ์ 99.99% สำหรับใช้เพื่อการลงทุนและการผลิตเป็นเครื่องประดับ