“อาคม”​ ขอให้แบงก์รัฐ ตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ยาวถึงสิ้นปี

  • เพื่อช่วยเหลือประชาชน
  • ดอกเบี้ยเงินฝากขยับตามตลาด
  • ของขวัญปีใหม่ กลางเดือนธ.ค.มีความชัดเจน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวภายหลังเปิดงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน สัญจร ครั้งที่ 1 ณ เมืองทองธานี  เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 65 ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจกำลังฟื้น ประชาชนกำลังพ้นจากการเป็นหนี้เสีย แต่หากมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก จะส่งผลต่อขวัญกำลังใจในการชำระหนี้ต่อ ดังนั้นจึงขอให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ตรึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้นานที่สุด  โดยเบื้องต้นคาดว่าจะถึงช่วงปลายปีนี้ ซึ่งทุกแห่งก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากก็อาจจะมีการขยับเพิ่มขึ้นบ้าง เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบัน

ทั้งนี้สถาบันการเงินของรัฐมีบทบาทสำคัญ 2 ส่วน คือ 1. เป็นแหล่งระดมเงินฝาก และ 2. เป็นกลไกของรัฐ ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยนั้นก็ได้เคยขอความร่วมมือไปว่าให้ตรึงให้นานที่สุด ซึ่งทุกแบงก์ก็รับปาก โดยจะตรึงจนถึงปลายปี ส่วนหลังปีใหม่คงต้องมาดูสถานการณ์กันอีกที  

สำหรับมาตรการกระตุ้นการบริโภคเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทยนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ยอมรับว่ามีหลายมาตรการที่กำลังดูอยู่ คาดว่าภายในเดือนธ.ค.นี้ มีความชัดเจนแน่นอน