อังกฤษเตรียมใช้ยุทธศาสตร์พลังงานแห่งชาติฉบับใหม่

.นายกฯอังกฤษย้ำพร้อมใช้ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

.หันใช้พลังงานนิวเคลียร์-พลังงานไฮโดรคาร์บอน-ลดพึ่งพารัสเซีย

.ขณะที่รัสเซียส่งออกก๊าซไปยุโรปลดลงแต่ยันส่งมอบตามสัญญา

ายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผยเริ่มใช้แผนยุทธศาสตร์พลังงานแห่งชาติฉบับใหม่ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ยังคงมีผลให้ราคาพลังงานพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“สิ่งที่ปูตินกำลังทำในยูเครน ทำให้เกิดความผันผวนไปทั่วโลก และราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบกับอังกฤษโดยตรง และทุกคนสามารถรับรู้ได้ถึงผลกระทบจากราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้น”

“สัปดาห์หน้า เราจะเริ่มใช้แผนยุทธศาสตร์พลังงานฉบับใหม่  ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่พลังงานหมุนเวียนครั้งใหญ่ ใช้พลังงานนิวเคลียร์มากขึ้น รวมถึงพลังงานไฮโดรคาร์บอนของเราเองให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม และมองหาแหล่งไฮโดรคาร์บอนใหม่นอกจากรัสเซีย”

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังย้ำถึงความจำเป็นที่จะเร่งการก่อสร้างทุ่งกังหันลมให้เสร็จเร็วกว่าเดิมด้วย

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปริมาณการส่งก๊าซไปยังยุโรปผ่านทางท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 (Nord Stream 1) ของรัสเซีย ยังคงทรงตัว ขณะที่ปริมาณการส่งก๊าซผ่านทางยูเครนลดลงในวันที่ 16 มี.ค. หลังจากที่ท่อส่งก๊าซยามาล-ยุโรป จากเยอรมนีไปยังโปแลนด์ ยังคงถูกระงับเป็นวันที่ 2 เพราะไม่มีการยื่นเรื่องเพื่อขอส่งก๊าซไปเยอรมนี

ข้อมูลจากบริษัทระบุว่า ปริมาณการส่งก๊าซไปยังเยอรมนีผ่านทางท่อส่งนอร์ด สตรีม 1 ยังคงทรงตัวอยู่ที่ 73,769,549 กิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อชั่วโมง (kWh/h) ในเช้าวันที่ 16 มี.ค. ขณะที่ขณะที่ข้อมูลจากบริษัทก๊าซเคด (Gascade) ระบุว่า ปริมาณการจ่ายก๊าซทางแถบตะวันออกผ่านท่อส่งก๊าซยามาล-ยุโรปนั้น ทรงตัวอยู่ที่ 4,337,770 กิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อชั่วโมง (kWh/h) ณ จุดผ่านแดนมาลโนว์ (Mallnow)

ทางด้านบริษัทก๊าซพรอม (Gazprom) ของรัสเซีย ซึ่งส่งก๊าซผ่านทางยูเครน กล่าวว่า บริษัทจะยังส่งก๊าซให้กับยุโรปต่อไปตามความต้องการของลูกค้า โดยกำหนดไว้ที่ 95 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลง 13% จาก 109.6 ล้านลูกบาศก์เมตรเมื่อวันที่ 15 มี.ค.