อย.สหรัฐฯ ไฟเขียววัคซีนไฟเซอร์ให้ใช้กับประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป ลุ้นโรงพยาบาลเอกชนนำเข้าโดยไม่ต้องผ่านหน่วยงานรัฐเหมือนที่ผ่านมา

“เจเน็ต วูดค็อก” รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) หรือ อย.สหรัฐฯ แถลงว่า ประชาชนสามารถมั่นใจในวัคซีนของไฟเซอร์ซึ่งผ่านการรับรองตามมาตรฐานระดับสูงด้านประสิทธิผลความปลอดภัย และคุณภาพในการผลิตตามที่ FDA กำหนดไว้  ให้ใช้ฉีดกับประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปได้ นับเป็นความเคลื่อนไหวด้านวัคซีนตามที่หลายฝ่ายคาดไว้ เพื่อยับยั้งโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดหนักทั่วประเทศ

การอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ของ FDA  เป็นหลักไมล์สำคัญในขณะที่เรายังเดินหน้าต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แม้ว่าชาวอเมริกันหลายล้านคนได้รับวัคซีนโควิดอย่างปลอดภัยแล้ว แต่ FDA เห็นว่า สำหรับประชาชนบางส่วน การรับรองวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบให้ใช้ในกรณีทั่วไป อาจช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดได้ไม่มากก็น้อย

วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ที่ผลิตร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทค ผ่านการรับรองให้ใช้แบบฉุกเฉินเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และจนถึงขณะนี้ได้ฉีดให้ประชาชนในสหรัฐฯ ไปแล้วมากกว่า 200 ล้านโดส รวมทั้งอีกหลายร้อยล้านโดสทั่วโลก

นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า ก่อนหน้านี้ FDA มีแผนรับรองวัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ยังมีความติดขัดเรื่องเอกสารต่าง ๆ และการเจรจาต่อรองกับทางบริษัทไฟเซอร์

รัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อว่า การรับรองแบบเต็มรูปแบบจะช่วยโน้มน้าวให้คนอเมริกันจำนวนมากที่ยังไม่ยอมฉีดวัคซีนโควิด ออกมารับวัคซีนกันมากขึ้นเมื่อ FDA รับประกันความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีนดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบจากเดิมที่อนุมัติกรณีฉุกเฉินซึ่งจะเป็นช่องทางให้เอกชนสั่งนำเข้าไปโดยไม่ต้องผ่านรัฐ เหมือนดังเช่นที่ผ่านมา

ที่มา- https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-covid-19-vaccine