อย่าเพิ่งชะล่าใจ! “หมอเบิร์ท”ย้ำ! แม้ผล ATK เป็นลบแต่ต้องกักตัว หลังตรวจซ้ำด้วย RT-PCR พบติดโควิดกว่า13%

วันที่ 5 ส.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า สถานการณ์กทม. ยอดพุ่งไปถึง 4,140 ราย เพราะมีการใช้ Antigen Test Kit (ATK) ตรวจได้มากขึ้น ทั้งนี้ อย. ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว 2 แบบ คือแบบที่เจ้าหน้าที่ใช้ และ ที่ประชาชนใช้งาน ซึ่งได้มีการขึ้นทะเบียนกับทาง อย. ไว้แล้ว สำหรับประชาชนที่จะหามาใช้งาน ควรซื้อกับร้านขายยาเท่านั้น เพื่อให้ได้ชุดตรวจที่ได้มาตรฐาน

“ย้ำชุดตรวจ Rapid Test นั้นจะต้องเป็น Antigen ใช้ในการตรวจสำหรับประชาชนแนะนำเป็นแบบเก็บตัวอย่างในโพรงจมูก ซึ่งผ่าน อย. แล้ว 17 ยี่ห้อ ควรใช้การเก็บตัวอย่างที่ถูกต้องด้วย แนะนำดูวิดีโอสาธิตได้ที่เว็บกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีการอบรมการใช้ ATK ในสถานประกอบการ สำหรับสถานประกอบการ จะมีการเปิดการอบรม การตรวจ ATK ซึ่งจะมีการเปิดให้สมัครเข้ามาได้ในรุ่นต่อไป ขอย้ำประชาชนเลือกชนิดให้ถูกต้อง และได้มาตรฐาน ที่อย. รับรอง เพื่อผลการตรวจที่ถูกต้อง”

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มที่ควรจะตรวจกลุ่มที่มีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ (PUI Case) ซึ่งในกลุ่มนี้ พบผู้ป่วยในกทม. ราว 25% ของการตรวจ กลุ่มผู้มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย ประวัติเดินทางในพื้นที่เสี่ยง อาชีพเสี่ยง เช่น ทำงานในโรงงาน, ขายของในตลาด, ส่งอาหาร ซึ่งหากผลตรวจเป็นลบ อาจจะเป็นผลลบลวงได้ เพราะพบราว 13% ที่ตรวจด้วย ATK แล้วเป็นลบ แต่ตรวจ RT-PCR แล้วพบเชื้อ ดังนั้นผู้ที่เสี่ยงแม้ตรวจไม่พบ ขอให้กักตัว และตรวจซ้ำใน 2-3 วัน ซึ่งอาจจะเกิดจากเชื้อยังน้อย ทำให้ชุดตรวจไม่ไวพอที่จะตรวจพบได้

“ผลการตรวจ ATK ในกทม. มีบางครั้งที่พบผลบวกสูงถึง 20% หากพบผลเป็นบวก อย่าเพิ่งตื่นตระหนก ให้ลงทะเบียนเข้าระบบก่อน หรือหากตรวจที่ รพ./สถานบริการ ให้ประสานกับที่จุดตรวจก่อน กรณีตรวจที่อื่น ติดต่อ 1330 หรือ ลงทะเบียนผ่าน https://crmsup.nhso.go.th”