“อนุทิน” ยก 3 ล้านเสียงเลือก “ภูมิใจไทย” ยังหนุนนโยบายกัญชา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวล ที่ตู้กดน้ำอัตโนมัติเต่าบินขายเครื่องดื่มผสมกัญชา ในสถานที่ต่างๆ ว่า เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามใช้ประโยชน์จากกัญชาทุกรูปแบบ ดังนั้น ก็ไม่สามารถกดเครื่องดื่มที่ผสมกัญชาได้ ซึ่งได้รับข่าวว่า ตู้กดน้ำอัตโนมัติเต่าบินก็จะไม่ขายเครื่องดื่มผสมกัญชาแล้วเพราะคาดว่า อาจจะไม่ต้องการให้คนมานั่งเฝ้า ดังนั้น เพื่อเป็นการตัดปัญหา ใครอยากดื่มเครื่องดื่มที่ผสมกัญชา ไปซื้อจากห้างร้าน และหากเป็นเด็กๆ เขาก็ไม่ขายให้ ก็พยายามแก้ไขกันไป

นายอนุทิน ย้ำว่า เรานำกัญชาเสรีมาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ อะไรที่นอกเหนือจากนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะทำ อะไรที่เสพและมึนเมาออกฤทธิ์กับจิตประสาท มีกฎหมายอื่นที่บ่อชี้ว่า ผิดอยู่แล้วเราก็ต้องเข้าใจกฎหมาย เช่น จะไปฆ่าใครข่มขืนใครอ้างว่าไม่มีกฎหมายไม่ได้ ทุกคนต้องมีความเข้าใจต่อกฎหมายพื้นฐาน ถ้าใช้กัญชา อย่างถูกต้อง ปัญหามันจะไม่เกิด แต่ถ้าใช้ไม่ถูก ก็มีกฎหมายคอยควบคุม สิ่งที่ผิดกฎหมายประชาชนก็มีสิทธิเรียกร้องเพื่อเรียกร้องเป็นให้จับกุมดำเนินคดีได้

เมื่อถามถึงความกังวลกรณีที่นโยบายกัญชา อาจถูกดิสเครดิตทางการเมือง ซึ่งอาจส่งผลกระทบไปถึงช่วงเลือกตั้งนายอนุทิน ตอบว่า ถ้าถามคนที่ไม่ชอบ ก็ได้คำตอบมาแบบหนึ่ง แต่คนที่เห็นด้วยกับพรรค ซึ่งมีถึง 3 ล้านเสียงที่เลือกเรา ก็ขอให้ฟังเสียงเขาด้วย