“อนุทิน” ตอบชัดๆแผนฟื้นฟูการบินไทยเป็นไป ตามพ.ร.บ.ล้มละลายไม่ใช่ล้มละลาย-ชี้!หากเข้า สู่กระบวนการศาลต้องหลุดการเป็นรัฐวิสาหกิจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า มติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) วันนี้ (18 พ.ค.) เสนอแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้(19 พ.ค.)  มีความชัดเจนว่าการบินไทย จะต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ แต่ไม่ใช่การล้มละลาย เป็นการปรับโครงสร้างหนี้ โดยอาศัย พ.ร.บ.ล้มละลาย แต่ไม่ใช่การล้มละลาย  เพียงการฟื้นฟูกิจการอยู่ใน พ.ร.บ.ล้มละลาย  และว่า หากกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ ก็จะไม่ต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟู  แต่ในหลักการกระทรวงการคลังไม่ควรค้ำประกันเงินกู้ เพราะถือเป็นบริษัทมหาชน  

ต่อข้อถามว่า หากเข้าสู่แผนฟื้นฟู จะทำให้ การบินไทย หลุดออกจากการเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตามขั้นตอนก็ควรจะเป็นอย่างนั้น เพราะการฟื้นฟูกิจการจะต้องมีการตกลงกันระหว่างเจ้าหนี้ของการบินไทยกับผู้ทำแผนฟื้นฟู  และเมื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการแล้ว อำนาจของคณะกรรมการจะหมดไป และอำนาจการบริหารจะเป็นของผู้ทำแผน  ซึ่งศาลจะเป็นคนแต่งตั้งตามคำแนะนำของเจ้าหนี้  และแผนการฟื้นฟูกิจการต้องได้รับความเห็นชอบจากเจ้าหนี้  ตามหลักการแล้ว 

“การฟื้นฟูกิจการสำหรับบริษัทที่มีหนี้สิ้นมาก ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะได้ไม่ต้องหยุด หรือ ขายทอดทรัพย์สิน  หากเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว การดำเนินการใดๆ ในการบินไทยต้องหยุดในทุกเรื่อง และเจ้าหนี้ไม่สามารถ มาเรียกขอชำระหนี้ได้” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนจะกระทบกับพนักงานหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ กำไร ขาดทุน และเส้นทางการบิน ซึ่งผู้ทำแผนจะต้องมีการพูดคุยตกลงกับพนักงานการบินไทยทุกฝ่าย  ผู้ทำแผนจะเปรียบเหมือนเป็น DD การบินไทย