“อธิรัฐ”เร่งเปิดใช้ท่าเรือท่าช้างโฉมใหม่ รับอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานและถนนมหาราช

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังติดตามความคืบหน้างานพัฒนาท่าเทียบเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยาท่าเรือท่าช้างว่า ในปัจจุบันท่าเรือท่าช้างให้บริการทั้งท่าเรือโดยสาร ท่าเรือข้ามฟากและท่าเรือท่องเที่ยว มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 12,324 คน/วัน รองรับเที่ยวเรือ 394 เที่ยว/วัน ส่งผลให้ท่าเรือเดิมที่มีขนาดเล็กมีความแออัด ไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ ดังนั้นทางกรมเจ้าท่าจึงได้ดำเนินการปรับปรุงท่าเทียบเรือดังกล่าว ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วเหลือเพียงการตรวจสอบความเรียบร้อยคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในเดือนกุมภาพันธ์ 65 นี้ 

ทั้งนี้ท่าเรือท่าช้างเมื่อมีัการปรับปรุงก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นได้ จากการเปิดใช้อุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานและถนนมหาราช เขตพระนคร ทางเชื่อมจากท่าเรือท่าช้างไปยังพระบรมมหาราชวังบริเวณหน้าประตูสุนทรทิศา ขณะเดียวกันจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทางเรือเพื่อเข้าชมพระบรมมหาราชวังได้สะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนั้นการปรับปรุงท่าเรือนอกจากเพอ่มความสะดวกสบายแล้ว ยังประบปรุงเพื่อให้มีความสวยงาม เข้ากับสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณโดยรอบ พร้อมทั้งให้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยผู้เดินทางตลอดเวลาด้วย

สำหรับโครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือดังกล่าว ได้มีการก่อสร้างอาคารพักคอย จำนวน 2 หลัง ด้วยสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับทัศนียภาพเขตเมืองกรุงเก่า รวมทั้งเพิ่มขนาดพื้นที่ท่าเรือ 1,941 ตร.ม. และมีการติดตั้งโป๊ะขนาด 6×12 ม.จำนวน 4 โป๊ะ และ 5×10 ม.จำนวน 2 โป๊ะ เพื่อให้ท่าเรือมีพื้นที่รองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ