“อธิรัฐ”สุดฟิตลุยตรวจมลพิษท่าเรือในเจ้าพระยาป้องไวรัสโคโรนา-PM 2.5

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า จากการลงพื้นที่ท่าเรือวังหลัง (ศิริราช) – ท่าเรือท่าช้าง ซึ่งเป็นท่าเรือโดยสารสาธารณะและท่าเรือข้ามฟากในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อติดตามการดูแลอำนวยความสะดวกปลอดภัยแก่ประชาชนที่เดินทางสัญจรน้ำ รวมถึงรณณงค์ให้ประชาชน ป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันจากไวรัสโคโรนา และ PM 2.5ขณะเดียวกันทางกรมเจ้าท่ายังได้มีการแจกหน้ากากอนามัยประชาชน เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันจากไวรัสโคโรนา และฝุ่น PM 2.5 ด้วย

นอกจากการลงพื้นที่ท่าเทียบเรือในแม่น้ำเข้าพระยาแล้ว ยังได้มีการกำชับเข้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้มงวด กวดขัน ได้เฝ้าระวังสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะเน้น ดูแลเรือ ท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา และเรือโดยสารในคลองแสนแสบ ตลอดจนท่าเรือเดินระหว่างประเทศ อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด ท่าเรือภูเก็ต ท่าเรือสงขลา ท่าเรือระนอง และท่าเรือเชียงแสน เป็นต้น พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค กำกับ ดูแล เข้มงวด กวดขัน ในการปฏิบัติตามมาตรการที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น

สำหรับ มาตรการเกี่ยวกับท่าเรือ ให้ทําความสะอาดด้วยน้ํายาฆ่าเชื้อโรคเป็นประจําทุกวัน โดยเน้นย้ำทําความสะอาดบริเวณจุดที่นักท่องเที่ยวสัมผัสบ่อยครั้งจัดวางแอลกอฮอล์เจลล้างมือและหน้ากากอนามัยประจําบนท่าเทียบเรืออย่างน้อย 1 จุด และให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่บริการภายในท่าเเรือ ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน

มาตรการเกี่ยวกับตัวเรือ ให้ดำเนินการทำความสะอาดภายในตัวเรือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำทุกวัน โดยเน้นย้ำ ทำความสะอาดบริเวณ จุดที่นักท่องเที่ยวสัมผัสบ่อยครั้งและให้จัดวางแอลกอฮอล์เจลล้างมือและหน้ากากอนามัย ประจำเส้นทาง ที่ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเดินทางผ่าน และบริเวณห้องน้ำ สำหรับพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่บริการ ภายในเรือ ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่หรือรับเชื้อไวรัสโคโรนา

นายอธิรัฐ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีเรือที่เดินทางมาจากต่างประเทศ (ประเทศจีน) หากพบลูกเรือหรือผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือ มีไข้สูง หรือมีอาการผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ ให้แจ้งสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาที่เรือลำดังกล่าว จะเข้าเทียบท่า และให้เรือทอดสมอเพื่อรอเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบก่อนนำเรือเข้าเทียบท่า

พร้อมกันนี้ ให้กรมเจ้าท่า ดำเนินการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกช่องทาง พร้อมขอให้ผู้ประกอบการท่าเรือและเรือโดยสารติดตามสถานการณ์ของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน จากไวรัสโคโรนา อย่างใกล้ชิด และขอให้รายงานข้อมูลหรือเหตุการณ์ผิดปกติ มายังสายด่วน 1199 กรมเจ้าท่า ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสายด่วน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เบอร์โทร 1422