“อธิรัฐ”สั่งรับมือพายุ“โมลาเบ”เตือนเรือเล็กห้ามออกจากฝั่ง

.“อธิรัฐ”สั่งการเจ้าท่า พร้อมรับมือพายุลูกใหม่ “โมลาเบ” เคลื่อนเข้าไทย 28-30 ต.ค.นี้

.เตือนชาวเรือให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือบริเวณที่มีคลื่นสูง

.ด้านเจ้าท่าเตรียมเจ้าหน้าที่-เรือท้องแบน-เรือตรวจการณ์130 ลำลงพื้นที่ช่วยประชาชนเต็มที่

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” บริเวณทะเลจีนใต้ และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ก่อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 29-30 ต.ค.63 โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นลมแรงซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้เดินเรือโดยเฉพาะเรือขนาดเล็ก ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ตนได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า (จท.)ประสานกับกรมอุตุนิยมวิทยาติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด

รวมถึงได้ให้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ ยานพาหนะเคลื่อนที่เร็ว รวมทั้ง เรือเจ็ทสกี เรือตรวจการณ์ ทั้งของ เจ้าท่า และ ของภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานในพื้นที่ พร้อมบูรณาการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ช.ม. รวมถึงให้ประกาศแจ้งเตือนผู้เดินเรือให้ใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยง หรืองดการเดินเรือบริเวณที่มีคลื่นสูงที่อาจเสี่ยงให้เกิดอันตรายได้

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) กล่าวว่า ในส่วนของ เจ้าท่า หลังจากที่ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือกับกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อประสานเรื่องข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยาร่วมกัน ในการประกาศ เตือน ให้ข้อมูลทางอากาศที่ถูกต้อง ทำให้ ขณะนี้ทาง จท. สามารถทราบข้อมูลพยากรณ์อากาศจาก อุตุฯได้โดยตรงหลังจากที่มีการปะมวลผล ดังนั้นเมื่อมีพายุเข้า ทาง จท. จะทราบพื้นที่และพิกัดชัดเจน และสามารถนำ เจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ เรือเจ็ทสกี เรือตรวจการณ์ รวมถึงสิ่งของอุปโภคบริโภค ช่วยเหลือได้ทันที ซึ่งขณะนี้ จท. ได้เตรียมเรือเจ็ตสีกว่า 20 ลำ เรือท้องแบน กว่า 40-50ลำ ,เรือตรวจการณ์กว่า 62 ลำพร้อมแล้ว