“วิชัย”ยันพร้อมทำตามคำสั่งนายกฯเด้งสังเวยหน้ากากอนามัย

  • แต่อาจพิจารณาตัวเองฐานไม่มีความสามารถเพียงพอ
  • ข้าราชการโอดทำดีไม่ได้ดี ท้อ หมดกำลังใจทำงาน
  • ปลัดพาณิชย์มีคำสั่งให้ผู้ตรวจราชการมาช่วยงานหน้ากาก

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องึำสั่งจองนายกมาก่อน แต่ก็พร้อมจะปฏิติตามคำสั่ง อย่างไรก็ตาม มีความคิดว่า ถ้าตนไม่มีความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเพียงพอ ก็อาจจะพิจารณาตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า การที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปปฏิบัติหน้าทร่ที่สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว พาณิชย์ ไม่ทราบเรื่องมาก่อนเลย เช่นเดียวกับนายวิชัย โดยในช่วงเช้าวันที่ 15 มี.ค. ทั้งนายจุรินทร์ นายวิชัย และนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังประชุมร่วมกับภาคเอกชนที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติอตามสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค แต่พอถึงช่วงบ่าย นายจุรินทร์จึงได้รับทราบข่าวเกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าวของนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยนั้น เมื่อวันที่ 12 มี.ค.63 นายบุณยฤทธิ์ ได้ออกคำสั่งให้นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไปช่วยงานที่กรมการค้าภายใน เพราะขณะนี้ ข้าราชการกรมการค้าภายในมีงานล้นมือ โดยเฉพาะการบริหารจัดการหน้ากากอนามัย โดยที่ยังไม่ทราบคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั่งนสยฉัตรชัย และนายพูนพงษ์ พร้อมที่จะไปช่วยงายกรมการค้าภายใน โดยนาย ฉัตรชัย กล่าวว่า ตนเป็นคณะกรนมการในศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย ที่กระทรวงพาณิชย์บริหารร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว จึงมีความเข้าใจเรืาองนี้อยู่แล้ว และพร้อมทำงานได้ทันที

ทั้งนี้ หลังจากมีคำสั่งนายกนัฐมนตรีแล้ว ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะกรมการค้าภายใน ส่วนใหญ่แสดงความเห็นใจ และสงสาร รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์ว่า น่สจะเป็นเหยื่อทางการเมือง นายวิชัย และมีความเห็นว่า ที่ผ่านมา นายวิชัย ทำงานหนักเรื่องหน้ากากอนามัยมาโดยตลอด แต่เนื่องจาก ไทยไม่เคยเกิดโรคระบาดจนทำให้เกิดภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัยเช่นนี้มาก่อน การบริหารจัดการเรื่องนี้จึงต้องแก้เป็นจุดๆ และเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน และจนถึงขณะนี้ การผลิต และการบริหารจัดการ รวมถึงการกระจายไปให้ภาคส่วนต่างๆ เริ่มดีขึ้นกว่าในช่วงแรกๆ

อย่างไรก็ตาม ข้าราชการกรมการค้าภายในบางส่วนบอกว่า ทำงานกนัก ไม่มีใครเห็น ทำดีไม่ได้ดี และหมดกำลังใจทำงานเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยแล้ว อยากให้นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้หน่วยงานอื่นทำแทน ขณะเดียวกัน ยังวิพากษ์วิจารณ์อีกว่า นายวิชัย อาจพิจารณาลาออกจากราชการ เพราะเหลืออายุราชการอีกเพียง 6 เดือนก็จะเกษียณแล้ว นอกจากนี้ หลังจากนายวิชัย ได้รับทราบคำสั่งนายกแล้วก็ไดดนัดผู้บริหารกรมการค้าภายในมาประชุมร่วมกันในเวลา 15.30 น. เพื่อส่งมอบงานก่อนจะไปปฏิบัติงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี