องค์การอนามัยโลกระบุคนไข้โควิด-19นอกจีนพุ่งแซงนำจีน

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่าจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ได้รับการยืนยันนอกจีน มีจำนวนมากกว่าจำนวนผู้ป่วยสะสมในจีนแล้ว หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ป่วยนอกจีนได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยตัวเลขขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยสะสมทั่วโลกที่ได้รับการยืนยันในวันจันทร์ มีจำนวน 168,019 คน โดย 86,942 คน อยู่ในประเทศและเขตปกครอง นอกจีนแผ่นดินใหญ่

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกระบุว่า หลายประเทศยัง “ตรวจหา แยกผู้ป่วย และติดตามผู้ติดต่อ” ได้ไม่มากพอ ทั้งที่แนวทางดังกล่าวถือเป็นกระดูกสันหลังของการจัดการกับไวรัส พร้อมเน้นถึงความจำเป็นที่ต้องตรวจผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยทุกคน โดยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า การระบาดใหญ่จะไม่สามารถหยุดลงได้ ถ้าเราไม่รู้ว่าใครติดเชื้อ

ขณะที่ นางมาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลกระบุว่า อัตราการติดเชื้อในเด็กนั้นต่ำกว่าในผู้ใหญ่ และว่า เด็กๆ มักมีอาการไม่รุนแรง แต่กระนั้นก็ยังควรจัดให้เด็กเป็นกลุ่มอ่อนแอ ที่ต้องได้รับความคุ้มครอง เพราะมีเด็กจำนวนหนึ่งเสียชีวิตเพราะไวรัสด้วยเช่นกัน