“หัวเว่ย” ลุยเต็มพิกัด ขยายลงทุนตั้งโรงงานผลิตอุปกรณ์ 5 จีในยุโรป

  • ปักหมุดลุยยุโรปกระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้น
  • ตอบโจทย์แผนการขยายธุรกิจในต่างประเทศ 
  • โรงงานใหม่นำเทคโนโลยีAI มาใช้เต็มรูปแบบ

นายเหลียง หัว ประธานคณะกรรมกา บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ หัวเว่ย อยู่ระหว่างศึกษาและวางแผนการลงทุนและผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ 5 จี ในสหภาพยุโรป ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจดในเร็วๆนี้ทั้งนี้เป็นตามไปนโยบานของนาย เหริน  เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวเว่ย  โดยเชื่อว่ามั่น กาขยายการลงทุนในยุโรป จะเพิ่มความเชื่อมั่น สร้างงานสร้างอาชีพ รวมถึงช่วยกระชับความร่วมมือกับประเทศในยุโรปให้แนบแน่นยิ่งขึ้นด้วย

“  แม้ว่าต้นทุนค่าแรงและดำเนินการของโรงงานในยุโรปจะสูงกว่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือเม็กซิโก  แต่ไม่ใช้ปัญหา เพราะส่ิงที่นำมาคิดคือเรื่องยุทธศาสตร์ และความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับนานาประเทศในยุโรป และโรงงานแห่งใหม่นี้ จะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์​ หรือเอไอ มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ เชื่อว่าจะช่วยลดต้นทุนได้”

  นาย เหริน กล่าวว่า หัวเว่ยมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่เข้มแข็งและมั่นคงกับผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรป  ซึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดเผยว่าสัญญา 5 จี เชิงพาณิชย์เกือบ 60% ของบริษัทมาจากยุโรป  ในปี 2561 หัวเว่ยสร้างรายได้ถึง 204,500 ล้านหยวน (889,000 ล้านบาท) จากธุรกิจในยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดนอกประเทศจีนที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยคิดเป็น 28% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทในปีดังกล่าว และถึงแม้ในช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา จะได้รับแรงกดดันจากสหรัฐฯ​แต่เชื่อว่าหลายประเทศในยุโรป จะตัดสินใจเลือกใช้อุปกรณ์ 5 จี จากหัวเวาย เพราะผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมหลายรายในยุโรปใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยมานานกว่า 10 ปี