หวั่นพิษโควิด-19 ทำคนนำ “เพชรพลอย” เข้าโรงรับจำนำมากขึ้น

  • โรงรับจำนำชี้ขาดความชำนาญในการประเมินราคา
  • เผยขอเรียนเพิ่มหลักสูตรดูเพชร-พลอยแท้-ปลอม กับจีไอที
  • ด้านจีไอทีเตรียมเปิดแอปพลิเคชัน CARAT ให้ความรู้เชิงลึกด้านอัญมณี

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการติดต่อจากโรงรับจำนำทั่วประเทศ เพื่อขอให้ทางสถาบันฯ เปิดสอนเทคนิคการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับ หลังจากขณะนี้มีคนนำเพชรพลอย มาจำนำกับโรงรับจำนำเพิ่มขึ้น เนื่องจากประสบปัญหาจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้บางกิจการติดปัญหาขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ และดำรงชีพภายในครอบครัว ซึ่งโรงรับจำนำกำลังประสบปัญหาที่จะรับทรัพย์สินเหล่านี้ไว้เป็นหลักทรัพย์ในการจำนำ เนื่องจากขาดความรู้ความชำนาญการดูพลอยหรือเพชรที่นำมาจำนำไว้ หากให้ราคาถูกเกินไปผู้ที่นำมาจำนำก็จะเดือดร้อน หรือหากให้ราคาแพงเกินไปก็จะกระทบต่อโรงรับจำนำเองกรณีลูกค้าไม่มาไถ่ถอน ซึ่งจะเป็นผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อโรงรับจำนำได้

ทั้งนี้ปกติโรงรับจำนำจะรับจำนำเพชร พลอย ตีราคาให้เฉพาะทองคำ แหวนและสร้อย แต่จะไม่ตีราคาพลอยและเพชรโดยตรง เพราะไม่รู้ว่าคุณภาพดีหรือไม่ดี แต่ถ้ามีใบรับรองอาจจะให้ราคาเพิ่มแต่จะไม่มาก โดยหากไม่มีใบรับรองทางโรงรับจำนำก็จะไม่กล้าให้ราคา เพราะส่วนใหญ่ตีประเมินราคาไม่เป็น ดังนั้นโรงรับจำนำจึงอยากเข้ามาหาความรู้เพิ่มเติมกับหน่วยงานที่ดูแลโดยตรง ซึ่งสถาบันอัญมณีฯ ก็พร้อมให้การช่วยเหลือ โดยกำหนดหลักสูตรเทคนิคการตรวจสอบเพชรสังเคราะห์ และการประเมินคุณภาพเพชรไว้แล้ว ซึ่งก็มีผู้สมัครเรียนเข้ามาหลายราย

“ยอมรับปัจจุบันดูเพชรแท้และเพชรสังเคราะห์ หากไม่มีความรู้จะดูลำบากและแยกกันไม่ออก เพราะจะไม่มีการเปิดสอนดูพลอย หรือหลักสูตรอื่น ๆ เป็นการทั่วไป แต่ขณะนี้โรงรับจำนำส่วนใหญ่สนใจที่จะเรียนรู้วิธีเหล่านี้มากขึ้น และกำลังประเมินว่าจะจัดการเรียนการสอนในช่วงไหนดี เพราะติดปัญหาเรื่องโควิด-19 แต่มองไว้น่าจะเป็นช่วงเดือน ก.ค.นี้ จะเริ่มเปิดเรียนการสอนตามหลักสูตรต่างๆ ได้” นางดวงกมล กล่าว

ทั้งนี้สำหรับปี 2559-2561 ที่ผ่านมา ทางสถาบันอัญมณีฯ ร่วมกับสำนักงานธนานุเคราะห์ หรือโรงรับจำนำของรัฐ จัดหลักสูตรเกี่ยวกับประเมินคุณภาพเพชรไปบ้างแล้ว โดยมีผู้สนใจผ่านการอบรมไม่กี่คนและตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงขณะนี้ผลกระทบจากโควิด-19 เริ่มมีคนนำเพชร พลอยมาจำนำโรงรับจำนำเพิ่มขึ้น ทำให้โรงรับจำนำต้องเรียนรู้วิธีการตรวจสอบ โดยหลักสูตรการฝึกอบรมของปี 2563 บางหลักสูตรได้ปรับไปเป็นการอบรมทางออนไลน์ แต่บางหลักสูตรกำลังพิจารณาว่าหากโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายจะปรับเป็นออนไลน์แทน ซึ่งมีหลักสูตรอัญมณีและเครื่องประดับ ได้แก่ ธุรกิจทองคำและโลหะ ส่วนหลักสูตรออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับ เช่น การออกแบบเหลี่ยมเจียระไนด้วยโปรแกรม GemCAD ซึ่งโรงรับจำนำที่ผ่านการอบรมแต่ละหลักสูตรจะเกิดความมั่นใจ และวิเคราะห์ดูเพชรพลอยชำนาญกันมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม จีไอทีเปิดตัวแอปพลิเคชัน CARAT พร้อมดาวน์โหลดแล้ววันนี้ ซึ่ง Live เปิดตัว APP CARAT วันที่ 15 พ.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ผ่านทาง Fanpage: The Gem and Jewelry Institute of Thailand ซึ่ง Platform นี้จะให้คำปรึกษาข้อมูลเชิงลึกด้านอัญมณีและเครื่องประดับแก่ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงผู้ที่สนใจสามารถใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเปิดให้ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชันสโตร์ทั้งในระบบ IOS และ Android เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับให้มีความเข้มแข็งรับมือกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-634-4999