หลังรอมานาน…คนกรุงเตรียมก้นไว้ม.ค.64ได้นั่งรถไฟฟ้าสีแดงแน่ๆ

วันนี้(1 พ.ย.) ที่ศูนย์ซ่อมบำรุง บางซื่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เป็นประธานในพิธีต้อนรับรถไฟฟ้าชุดแรก โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งในงานดังกล่าวได้มีนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ และนายถาวรเสนเนียม รมช.คมนาคม นายชิโร ชะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมและผู้เกี่ยวข้องร่วมงานอย่างคับคั่ง

โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟสายสีแดงเป็นโครงการมีความคุ้มค่าทางการลงทุน เนื่องจากเป็นระบบขนส่งที่จะเป็นทางเลือกให้ประชาชนในการเดินทาง และช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัด โดยขบวนรถโดยสารชุดแรก 2 ขบวนนี้ ประกอบด้วย ขบวน 6 ตู้ จำนวน 1 ขบวน และขบวน 4 ตู้ จำนวน 1 ขบวน รวมทั้งหมด 10 ตู้ เป็นขบวนรถโดยสารชุดแรกจากทั้งหมด 25ขบวน ที่เหลืออีก 23 ขบวน จะทยอยเดินทางมาถึงประเทศไทย เดือนละ 2-3 ขบวนจนครบทั้งหมด 25 ขบวนภายในกลางปี 63 โดยหลังจากนี้จะทดสอบขบวนรถให้แล้วเสร็จ เพื่อให้พร้อมที่จะดำเนินการทดสอบ System Integration Testing และทดสอบการวิ่งให้บริการเสมือนจริง (Trial Running) ให้สมบูรณ์ และมั่นใจว่าจะเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน ม.ค.ปี 64 ส่วนอัตราค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่14-47บาท

ส่วนการจัดตั้งบริษัทลูกของ รฟท.ที่จะเข้ามาบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดง ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานของคณะทำงานที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ซึ่งตนได้เน้นย้ำให้ดูหลายทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดแอร์พอร์ตเรลลิ่งก์ให้ดูรถไฟฟ้าสายสีแดง หรือแนวทางอื่น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน เพราะโครงการรถไฟสายสีแดงเป็นโครงการสาธารณะ คาดว่าจะส่งให้คนพิจารณา เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ไม่เกินสิ้นปีนี้