“หมอรามาฯ” หวั่นเกาหลีเปิดประเทศ คนไทยแห่บินทำศัลยกรรม ทำหมอไทยงานชุกต้องแก้ไข

  • หลายครั้งก็ไม่ได้แก้ให้สวย
  • แต่เป็นการแก้ไขให้พอใช้ชีวิตต่อ
  • ฟ้องใครก็ลำบากเพราะเป็นคนละประเทศกัน

วันที่ 31 ธ.ค.65 นพ.สุรเวช น้ำหอม แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Dr.Surawej Numhom นายแพทย์สุรเวช น้ำหอม” ระบุว่า…

พอเกาหลีเปิดประเทศ เคสที่บินไปศัลยกรรมแล้วกลับมามีปัญหาที่เมืองไทยก็เพิ่มขึ้นทันที!

ศัลยกรรมเสริมสวยเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างปลอดภัยแต่ก็ไม่ใช่ไม่มีปัญหาเลย การบินไปศัลยกรรมที่เกาหลีได้รับความนิยมมานานแล้ว แต่เคสที่ทำแล้วมีปัญหาก็มีมาให้หมอไทยแก้ไขโดยตลอด

การผ่าตัดแล้วเกิดปัญหามีตั้งแต่ปัญหาเล็กน้อยจนถึงปัญหาใหญ่ ที่เคยเจอก็เช่นผ่าตัดทำจมูกแบบ Open แล้วติดเชื้อจมูกเน่า คนไข้ไปปรึกษาที่ไทยก็ไม่ค่อยมีที่ไหนอยากรับ บางคนยอมบินกลับไปที่เกาหลีเพื่อถอดจมูก สุดท้ายเสียทั้งเงินและเสียโฉม จะฟ้องใครก็ลำบากเพราะเป็นคนละประเทศกัน แม้เคสที่เคยเป็นข่าวใหญ่ สุดท้ายก็เงียบไป

หรือเคสทำหน้าอกแล้วนมเน่าก็เจอได้เรื่อยๆ ซึ่งเคยเป็นข่าวใหญ่ในประเทศไทยเช่นเดียวกัน ปัจจุบันก็ยังพบได้อยู่ แต่ไม่ได้เป็นข่าวแล้วเพราะสุดท้ายคนไข้ก็ต้องหาหมอไทยให้แก้ไขอยู่ดี เพราะไม่มีทุนทรัพย์และความเชื่อใจที่จะบินกลับไปเกาหลีแล้ว

ดังนั้นความจริงเรื่องศัลยกรรมก็คือ

1.การผ่าตัดให้ผลออกมาดีจำเป็นต้องมีการตรวจและดูแลทั้งก่อนและหลังผ่าตัดให้ดีและนานพอ

2.เคสศัลยกรรมกว่าจะมั่นใจได้ว่าไม่น่ามีปัญหาก็ใช้เวลาอย่างน้อย 3 – 6 เดือน ดังนั้นเวลาเกิดปัญหาก็มักจะหมดประกันไปแล้ว

3.เวลามีปัญหา ทางเกาหลีก็มักจะบอกให้บินกลับไปแก้ไข คำถามที่ต้องคุยให้ดีคือใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย หรือเป็นความเสี่ยงที่คนไข้ต้องรับทราบเอง

4.เวลากลับมาเมืองไทยแล้วมีปัญหาในช่วงแรก ถ้าไม่ได้วิกฤติอันตรายต่อชีวิตก็ไม่ค่อยมีหมออยากจะรับแก้ไขให้ เพราะไม่ทราบว่าเกาหลีทำอะไรมาแล้วเมื่อรับแก้ ปัญหาก็มักจะกลายเป็นแพทย์ไทยรับผิดชอบ ทำให้หาที่แก้ไขค่อนข้างยาก

5 สุดท้ายเมื่อคนไข้ตัดสินใจไม่กลับไปเกาหลีแล้ว ก็เป็นภาระของคนไข้ที่ต้องตระเวณหาที่แก้ไขในเมืองไทยอีก ซึ่งหลายครั้งก็ไม่ได้แก้ให้สวยแต่เป็นการแก้ไขให้พอใช้ชีวิตต่อไปได้เท่านั้นเอง

ดังนั้นการบินไปศัลยกรรมที่เกาหลี นอกจากจะมีค่าใช้จ่ายสูงแล้ว ก็ต้องคุยกับคนที่ติดต่อด้วยว่าหากมีปัญหาจะมีขั้นตอนในการดูแลแก้ไขกันอย่างไร อย่าไปเชื่อว่าการทำศัลยกรรมจะไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะความเป็นจริงมีเคสหลุดตลอดเวลา เพียงแต่ไม่เป็นข่าวแล้วเท่านั้นเอง!

ขอบคุณข้อมูล : เฟซบุ๊ก Dr.Surawej Numhom นายแพทย์สุรเวช น้ำหอม