“สุริยะ”จ่อชงครม.เงินช่วยเกษตรกรตัดอ้อยสดลด PM2.5 ราคา 120 บาทต่อตัน

  • ด้าน 4 องค์กรชาวไร่เตรียมพบ “สุริยะ”
  • หวังเร่งรัดเงินตัดอ้อยสด
  • มั่นใจปิดหีบสิ้นมี.ค.นี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลการรายงานผลผลิตอ้อยปี 2564/65 ที่ 57 โรงงานอยู่ระหว่างการเปิดหีบเพื่อที่จะสรุปปริมาณอ้อยสดทั้งหมดในการนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่ออนุมัติโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่นละออง PM2.5 เช่นเดียวกับฤดูหีบปี 2563/2564 ที่ผ่านมา

“ กระทรวงอุตสาหกรรมยืนยันที่จะสนับสนุนนโยบายรัฐลดPM2.5 ที่ส่งเสริมการตัดอ้อยสด ลดอ้อยไฟไหม้โดยการช่วยเหลือเงินส่งเสริมการตัดอ้อยสดให้กับชาวไร่เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ซึ่งครม.อนุมัติโครงการดังกล่าวโดยใช้แหล่งเงินทุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อัตรา 120 บาทต่อตัน โดยการช่วยเหลืออาจจะต้องรอการปิดหีบเพื่อสรุปปริมาณอ้อยสดก่อน”นายสุริยะ กล่าว

ทั้งนี้ครม.เมื่อ 11 พ.ค. 2564 ได้ให้หลักการไว้แล้วในการสนับสนุนการตัดอ้อยสดพร้อมกับกำหนดเป้าหมายการตัดอ้อยสดไว้ได้แก่ กำหนดปริมาณอ้อยไฟไหม้เข้าหีบ แบ่งเป็น 1. ฤดูการผลิตปี 2564/2565 อ้อยไฟไหม้ไม่เกิน 10% (อ้อยสด 90% ) 2. ฤดูการผลิตปี 2565/2566 อ้อยไฟไหม้ไม่เกิน 5% (อ้อยสด95% ) และฤดูการผลิตปี 2566/2567 อ้อยไฟไหม้เป็นศูนย์

นายนราธิป อนันตสุข หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปลายเดือนมี.ค. นี้ 4 องค์กรชาวไร่อ้อย ประกอบด้วย สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย จะขอเข้าพบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมเพื่อขอให้พิจารณาเร่งรัดโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดเพื่อนำเงินมาเสริมสภาพคล่อง

“โรงงานจะเริ่มทยอยปิดหีบและจะไปปิดหีบเกือบทั้งหมดในสิ้นมี.ค. ซึ่งภาพรวมขณะนี้ปริมาณอ้อยเข้าหีบจะได้ตามเป้าหมายที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.)กำหนดไว้ที่ 85 ล้านตันแต่ 90 ล้านตันตามที่โรงงานน้ำตาลคาดการณ์ไว้นั้นก็มีโอกาสเป็นไปได้หากฝนไม่มาเร็วจนเกินไป”นายนราธิป กล่าว