“สุรพงษ์” สั่งเดินเครื่องประมูล 3 ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดงเต็มพิกัด

“สุรพงษ์”เดินเครื่องประมูล 3 ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดงเต็มพิกัด เปิดช่องไม่จำเป็นต้อง PPP เหตุเอกชนมองว่าโครงการไม่คุ้มค่าลงทุน

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ไปจัดลำดับความสำคัญในโครงการที่จะทำเร่งด่วนกลับมายังกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง คือ สายสีแดง ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,448.69 ล้านบาท, สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท และสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท ซึ่งได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ทั้ง 3 โครงการ ปัจจุบันได้มีการศึกษาแล้วเสร็จแล้ว  รฟท.อยู่ระหว่างการทบทวนตัวเลขการลงทุนเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบันแล้ว และอยู่ในการพิจารณาให้ความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้มองว่าทั้ง 3 ส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีความเหมาะสมที่จะดำเนินการ ขณะเดียวกันทางได้ให้นโยบายเบื้องต้นว่าหากจะมีการก่อสร้างส่วนต่อขยาย ควรที่จะพิจารณาศึกษาเส้นทางในส่วนต่อขยายเพิ่มเติมไปด้วย เนื่องจากมองว่าจะเป็นการพัฒนาระบบรางให้ครอบคลุมพื้นที่ และเพิ่มระยะทางการบริการให้กับประชาชนในการเดินทางจากนอกเมืองเข้าเมืองด้วยระบบราง 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนรูปแบบในการลงทุนนั้นจากเดิมที่เปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนกับรัฐ ในรูปแบบ PPP นั้นว่า ในเรื่องนี้ต้องให้ รฟท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่า จะจูงใจเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนหรือไม่ แต่หากไม่ได้รับความสนใจจากเอกชน เนื่องจากเอกชนมองว่าในเส้นทางดังกล่าวไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน ดังนั้นการจะเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนจากรูปแบบ PPP มาเป็นการเปิดประมูลแบบทั่วไป ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้

ติดตาม The Journalist Club