“สุรพงษ์” สั่งเดินหน้ารถไฟไทย-จีน เต็มสูบ

“สุรพงษ์” สั่ง รฟท.เดินหน้ารถไฟไทย-จีน ช่วงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว “หนองคาย-เวียงจันทน์” เต็มพิกัด คาดหวังแล้วเสร็จปี71

  • เฟส 2 “โคราช-หนองคาย”ติดปัญหาเวนคืนที่ดิน
  • มั่นใจสะพานจะเชื่อมการค้าชายแดนกระตุ้นเศรษฐกิจไทย-ลาว

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 1 ว่า เป็นการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในโครงการรถไฟไทย-จีน ล่าสุดได้ให้นโยบายให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)มาเร่งดำเนินการโครงการรถไฟไทย-จีน ในส่วนของสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว เชื่อมระหว่าง หนองคาย-เวียงจันทน์วงเงิน 2,000-3,000 ล้านบาทก่อน เนื่องจากรถไฟไทย-จีน เฟส 2 โคราช-หนองคายยังติดปัญหาการเวนคืนกับชาวบ้านที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะเดียวกันการดำเนินการสะพานหากดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนในปี 71 ก็จะเป็นการส่งเสริมการค้าชายแดนระหว่างไทย-ลาว

ทั้งนี้การดำเนินการในส่วนของสะพานนั้นทาง รฟท. จะเป็นผู้ดำเนินการโดยเป็นโครงสร้างสะพานยกระดับ มีระยะทางรวมกว่า 7.3 กม. ซึ่งขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างการศึกษา และเตรียมออกออกแบบ ซึ่งตามแผนจะเริ่มดำเนินการออกแบบได้ในปี 67 เปิดประกวดราคาได้ในปี68 ก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 71

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นที่ประชุมได้มีการติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงและโครงการในสัญญาที่อยู่ระหว่างรอลงนาม รวมถึงเร่งรัดให้ รฟท. พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบในสัญญาที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างด้วยความระเอียดรอบคอบ โดยมีความคืบหน้า ประกอบด้วย โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – โคราช ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา และอยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้าง 2 สัญญา คาดว่าจะลงนามในสัญญาเพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างงานโยธาได้ทั้งหมดภายในปี 67

ส่วน โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงโคราช– หนองคาย ปัจจุบันได้ออกแบบงานโยธาแล้วเสร็จ โดยที่ประชุมได้เร่งรัดให้ รฟท. นำส่งรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. และเสนอคณะกรรมการ รฟท. อนุมัติก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับการเตรียมการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 31 อยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดวัน เวลา และสถานที่การประชุม โดยกระทรวงคมนาคมจะได้หารือร่วมกับฝ่ายจีนอย่างใกล้ชิดเพื่อหาข้อสรุปการจัดทำรายงานผลดำเนินงานความคืบหน้าของโครงการและแนวทาง การขับเคลื่อนการปฏิบัติงานเพื่อให้โครงการรถไฟความเร็วสูงแล้วเสร็จโดยเร็วสามารถรองรับการใช้งานของประชาชนได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพต่อไป