“สุรพงษ์”ลั่น!ไม่เคยคิดโละบอร์ด-ผู้บริหารคมนาคม

“สุรพงษ์” รมช.คมนาคม ใหม่ป้ายแดง ประกาศลั่น!ไม่มีนโยบายโละ บอร์ด รัฐวิสาหกิจ-ผู้บริหารระดับสูง ทุกหน่วยที่กำกับดูแล เปิดกว้างให้ทำงานเต็มที่ ย้ำไม่ต้องกังวลแม้เป็นรัฐมนตรีมือใหม่ หากมีปัญหาทำไม่ได้ตามนโยบายค่อยว่ากัน กำชับหน่วยให้ไปดูระเบียบข้อบังคับ กฎหมายราชการ หากติดขัดทำให้ขั้นตอนการบริหารล่าช้า พร้อมผลักดันให้ปรับปรุงแก้ไข โดยเฉพาะ ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางทาง

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนกำกับดูแลหน่วยงานระบบราง และ ทางบก ซึ่งมีหน่วยงานในรัฐวิสาหกิจในกำกับ  ขอยืนยันว่านโยบายจะไม่มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบอร์ด และ ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรุกหน่วยงานที่ตนกำกับดูแล พร้อมเปิดกว้างให้ทุกคนทำงานเต็มที่ไม่ต้องกังวลกับกระแสข่าวต่างๆว่าตนจะเข้ามาปรับเปลี่ยน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำงานก็จะต้องมีตัวชี้วัดในการทำงาน รวมถึงการทำงานในแต่ละหน่วยงานจะต้องสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ตนเข้าใจว่า เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีที่กำกับดูแล จะสร้างความหวั่นใจ หรือไม่มั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ดังนั้นจึงขอยืนยันว่าจะไม่มีการส่งสัญญาณ เพื่อเปลี่ยนตัวผู้บริหาร แต่จะเปิดกว้างให้มีการทำงานอย่างเต็มที่ หากมีข้อติดขัดก็เปิดกว้างมาประสานงานได้

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ในสัปดาห์นี้ตนจะเริ่มไปมอบนโยบายให้กับหน่วยงานที่กำกับ ซึ่งจะเริ่มที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เป็นที่แรก และหลังจากนั้นจะทยอยไปจนครบ โดยนโยบายหลักๆจะเน้นให้ทำงานตอบสนองนโยบายของรัฐบาล รวมถึงจะสั่งการให้แต่ละหน่วยงานไปดูว่า ในการทำงานมีระเบียบ ข้อบังคับ หรือ กฎหมาย อะไรบ้างในหน่วยงานที่ีข้อบังคับที่อาจจะส่งผลต่อความล่าช้าในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือ การบริการประชาชน ให้มีการปรับปรุงแก้ไข ตนก็พร้อมที่จะช่วยผลักดัน

ล่าสุด ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ที่ยังไม่ผ่านสภาฯเมื่อมีการเปลี่ยนแผลงรัฐบาล หลักการก็จะต้องมีการเสนอใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ตนพร้อมที่จะผลักดันอย่างเต็มที่ เนื่องจากหาก พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ผ่าน สภาฯ และมีผลบังคับใช้ จะช่วยให้ประชาชนได้รับประโยชน์ในหลายๆเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริการ และ ค่าโดยสาร ที่จะเป็นธรรมมากขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ตนจะช่วยผลักดันอย่างเต็มที่ 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นให้หน่วยงานที่กำกับไปจัดทำรายละเอียดโครงการที่จะเร่งดำเนินการในงบประมาณปี67 ทั้งแผนการดำเนินการแบบเร่งด่วน, แผนการดำเนินการระยะกลาง และ แผนดำเนินการระยะยาว กลับมายังกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์นี้ เพื่อมาวางกรอบในการจัดทำแผน ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางอย่างเป็นระบบ ขณะเดียวกันให้สอดรับกับการขนส่งทางบก กับ รถเมล์ ขสมก.,รถของ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) และ รถร่วม บขส.เพื่อให้การเดินทางครอบคลุม

สำหรับหน่วยงานในกำกับดูแลประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ,กรมการขนส่งทางราง(ขร.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ,บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย(บวท.) และ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด (รถไฟสายสีแดง)