ศธ. มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทครูผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบ

“สิริพงศ์” มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ทายาทครู ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในชายแดนใต้ เป็นเงินรวม 244 ล้านบาท

  • ให้ความสำคัญการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้
  • พร้อมที่ผลักดันและสร้างโอกาสให้เกิดความเท่าเทียม
  • ลดความเหลื่อมล้ำและการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และได้ดำเนินการอนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาแล้ว จำนวน 4 ครั้ง ให้แก่ผู้ได้รับความเสียหาย จำนวน 56 ราย ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบฯ จำนวน 175 ราย เป็นเงินรวม 147,555,999.77 บาท โดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้ได้รับผลกระทบฯ

“สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 5 ณ ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้แก่ครอบครัวผู้ได้รับความเสียหาย จำนวน 36 ราย ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบฯ จำนวน 134 ราย เป็นเงิน 96,568,887.76 บาท รวมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว รวมทั้งสิ้น 92 ราย เป็นเงิน 244,124,887.53 บาท”

นายสิริพงศ์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นบุคลากรที่มีความสำคัญในด้านการศึกษาให้แก่เยาวชนและประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันนี้ ศธ. ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตอันเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้แก่ทายาทของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องปฏิบัติในภาวะไม่ปกติอยู่ตลอดเวลา และเพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้แก่ครอบครัวและทายาทของผู้ได้รับผลกระทบฯ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา พัฒนาทักษะเพื่อการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีแก่ตนเองและครอบครัวต่อไป

“ในนามของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอแสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวที่สูญเสีย เชื่อว่าทุกท่านที่อยู่บนสรวงสวรรค์จะได้รับรู้ถึงสิ่งที่ ศธ.ได้ทำให้ทายาทของท่าน พร้อมขอบคุณ สป.ศธ. โดย ศค.จชต. และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาทายาทครูผู้เสียชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้อย่างเรียบร้อยในครั้งนี้”

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเยียวยาและการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบฯ และให้ความสำคัญกับการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมที่ผลักดันและสร้างโอกาสให้เกิดความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำและการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา ตามนโยบาย 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ พัฒนาโรงเรียนที่มีศักยภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความพร้อมในการจัดการศึกษา รวมถึงการรักษาความปลอดภัยให้ครูและสถานศึกษา และการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ขอแสดงความชื่นชมและขอขอบคุณ ผู้บริหาร ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยอุดมการณ์ มีความเสียสละและอดทนตลอดมา และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้สูญเสียทุกท่าน และขอให้หน่วยงานทางการศึกษาทั้งในสังกัด และหน่วยงานร่วมในการจัดการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกระดับ และทุกประเภทการศึกษา มีพลังและกำลังใจในการขับเคลื่อนงานการศึกษา เพื่อพัฒนาประชากรในทุกช่วงวัยให้ได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ สร้างสังคมพหุวัฒนธรรมและสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการร่วมมือและบูรณาการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน ตามแนวทาง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” นำไปสู่เป้าหมายเรียนดี มีความสุข อย่างยั่งยืนต่อไป