สิงคโปร์ ออกมาตรการการเงินช่วยร้านอาหารหนุนธุรกิจฟู้ด

สิงคโปร์ ออกมาตรการการเงินช่วยร้านอาหารหนุนธุรกิจฟู้ด เดลิเวอรี่ หลังสั่งห้ามทานในร้านอาหารตามมาตรการ social distancing หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคารได้สิทธิ์หม

มีรายงานจาก Enterprise Singapore (ESG) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจซึ่งมีหน้าที่ช่วยเหลือบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กในสิงคโปร์ ได้ออกแถลงการออกมาตรรการช่วยเหลือร้านอาหารและเครื่องดื่ม สามารถแจ้งรับการสนุนทางการเงินได้ จากการเข้าร่วมบนแพล็ตฟอร์มฟู้ด เดลิเวอรี่ คือ Deliveroo, FoodPanda และ GrabFood หลังจากที่รัฐบาลสิงคโปร์ออกประกาศห้ามรับประทานอาหารในร้านเพื่อป้องกันการแพรเชื้อไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของ เอ็นเตอร์ไพรส์ สิงคโปร์ระบุว่า แพ็กเก็จกระตุ้นธุรกิจฟู้ด เดลิเวอร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของพวกเขาและ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เชื่อมต่อกับดิจิทัล ร้านค้าที่ใช้เข้าร่วมกับแพลตฟอร์มดังกล่าวแล้วสามารถสมัครขอรับการสนับสนุนทางการเงินได้เช่นกัน

ทั้งนี้ แพ็กเก็จจะชดเชย ตัวเลขค่าคอมมิชชั่น จำนวน 5% ของค่าคอมมิชชั่นที่ผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ทั้ง 3  รายเรียกเก็บ ยกตัวอย่าง หากค่าคอมมิชชั่นเท่ากับ 25% ของการให้บริการจัดส่งอาหาร  ร้านค้าเหล่านี้จะถูกหักเพียง 20% โดย เอ็นเตอร์ไพรส์ สิงคโปร์ จะให้การสนับสนุน 5% แก่ผู้ให้บริการการจัดส่งโดยตรง

ผู้ประกอบการอาหารที่ใช้แพลตฟอร์มการจัดส่งในปัจจุบันมีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือแล้วและไม่จำเป็นต้องสมัครในขณะที่ร้านค้ารายใหม่สามารถติดต่อกับผู้ให้บริการทั้ง 3 รายได้เลย

มาตรการนี้ออกมาภายหลังมาตรการห้ามทานอาหารในร้านมีผลตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนถึง 4 พฤษภาคม ธุรกิจสามารถเปิดได้เฉพาะสำหรับการจัดส่งและบริการซื้อกลับบ้านเท่านั้น

เพื่อคุณภาพของแพ็กเก็จการช่วยเหลือ ผู้ประกอบการเหล่านี้จะต้องขายอาหารที่เตรียมไว้ในสถานที่เพื่อการบริโภคโดยทันที ยกเว้นผู้ที่ขายผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเช่นไอศครีมและขนม ผู้ประกอบการทุกขนาดจะสามารถสมัครแพ็กเก็จเสริมรวมถึงหาบเร่ แผงลอย ร้านกาแฟ ร้านขายอาหารและภัตตาคาร

“เทด ตัน”  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ  เอนเตอร์ไพรส์ สิงคโปร์กล่าวว่า ด้วยการดำเนินมาตรการเข้มงวด social distancing ทำให้ความต้องการฟู้ด เดลิเวอรี่ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญโดยมากถึงสองถึงสามเท่าเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และแพ็คเก็จการช่วยเหลือดังกล่าว จะช่วยจัดการต้นทุนทางธุรกิจของร้านอาหารสำหรับการส่งอาหารเพื่อให้พวกเขาสามารถเปิดธุรกิจและปรับการดำเนินงานของพวกเขาได้