สายการบินบริติชแอร์เวย์ ส่งจดหมายถึงพนักงานชี้วิกฤตโควิดเผาเงินทิ้งวันละหนึ่งพันล้านบาท

  • ระบุแปลกใจสหภาพพนักงานเรียกร้องเลิกแลนด์ดิ้ง สลอตที่สนามบินฮีทโธรว์
  • คาดแนวโน้มธุรกิจการบินจะฟื้นได้อีกหลายปีข้างหน้า ลูกค้าจะลดน้อยลง
  • จะทำให้บริติช แอร์เวย์เป็นสายการบินขนาดเล็กลง ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพแข่งกับคู่แข่งสำคัญ

สกายนิวส์ รายงานว่า “อเล็กซ์ ครุซ” ซีอีโอ สายการบิน บริติชแอร์เวย์ได้ทำจดหมายถึงพนักงานระบุถึงความกดดันสถานะทางการเงินของสายการบินใหญ่ที่สุดในอังกฤษ โดยระบุถึงการเผาเงินสดเป็นจำนวนถึง 178 ล้านปอนด์หรือประมาณ 7,000 ล้านบาทในทุกสัปดาห์ และพูดถึงสิทธิ์ที่ไม่มีอยู่จริง 

ในจดหมายดังกล่าวเขาระบุว่าได้พบปะสหภาพยูไนท์ (Unite) ซึ่งเป็นตัวแทนของลูกเรือ และสหภาพการค้า (GMB) ที่ได้เรียกร้องการยกเลิก”แลนด์ดิ้ง สล็อต” ที่สนามบินฮีทโธรว์แบบ “แปลกประหลาด” และระบุถึงภัยคุกคามต่องาน

เขาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในการทำลายอุตสาหกรรมการบินแม้ว่าการกักกันระยะเวลา 14 วันนับตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมาเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดลดลง “รัฐบาลได้ทำข้อตกลงอีกครั้งกับอุตสาหกรรมของเราด้วยการแนะนำการกักกันการเดินทางสำหรับผู้ที่เดินทางมาถึงอังกฤษ”

“ครุซ” ได้สงวนท่าทีสำหรับคำวิจารณ์ของเขาสำหรับการพบปะสหภาพ GMB และ Unite การปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการเจรจาหลังจากการตัดสินใจของสายการบินที่จะปรับลดพนักงานลง 12,000 งาน

“ผมต้องการเซฟพนักงานให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  แต่สายการบินบริติช แอร์เวย์ ไม่มีสิทธิ์อยู่จริง มีคู่แข่งสำคัญที่พร้อมที่จะเอาธุรกิจของเราไป ยิ่งกว่านั้นสหภาพกำลังต้องการให้เอา “ฮีทโธรว์ สลอต”  ออกไปจากบริติชแอร์เวย์  ผมไม่จำเป็นต้องบอกคุณว่าทุกช่องที่สูญหายจะนำไปสู่การสูญเสียไปอย่างถาวร” เขากล่าว

จดหมายของครูซถึงพนักงานยังได้ปกป้องบริษัท จากการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสหภาพแรงงานว่า บริษัทควรใช้เงินสำรองจากบริษัท IAG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่มีผลกำไรสูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

“บางคนชี้ไปที่เงินสำรองของ IAG เป็นคำตอบโดยบอกว่าเรามีเงินสดเพียงพอ ความจริงก็คือเมื่อเกือบจะไม่มีรายได้เข้ามาในธุรกิจเงินสด  IAG ต้องเผาเงินไปถึง 178 ล้านปอนด์ต่อสัปดาห์”

“เราต้องรับภาระหนี้ใหม่หลายร้อยล้านปอนด์ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องชำระคืนในระยะสั้นดังนั้นรายได้ใด ๆ ที่เราทำเมื่อเรากลับไปบินจะถูกกลืนหายไปโดยการชำระคืนเงินกู้”

“ครูซ” จบจดหมายด้วยการประเมินการของอนาคตของ บริษัท และภาคส่วนโดยยอมรับว่าสายการบินบริติชแอร์เวย์จะเป็น บริษัทขนาดเล็กสำหรับอนาคตอันใกล้ เขาเขียนว่า “ความต้องการบินจะกลับมาอีกหลายปีข้างหน้าจะไม่เหมือนที่เคยเป็นมา

“จะมีลูกค้าน้อยลงบินไปยังจุดหมายปลายทางที่น้อยลงนั่นคือความเป็นจริงทางการค้าเราคาดว่าในอนาคตบริติช แอร์เวย์จะเป็น บริษัทขนาดเล็กและต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะต้องต่อสู้เพื่อลูกค้าทุกรายกับคู่แข่งของเรา”

“ธุรกิจของบริษัทของเราคือการบินระหว่างประเทศและไม่ได้กลับมาอย่างรวดเร็ว”

ที่มา- news.sky.com