“สันติ” แง้มรัฐควรยึดหยุ่นเจรจาสัญญารถไฟเชื่อม3สนามบิน

  •  เพื่อช่วยเหลือเอกชน 
  • ให้งานเดินหน้าต่อไปได้ 
  • ได้ใช้ประโยชน์โดยเร็ว

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า จากกรณีคู่สัญญาสัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือ ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตระเภา จะขอทบทวนแก้ไขสัญญา อันเนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิดและเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมานั้นภาครัฐ สามารถพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือได้ เพื่อแบ่งเบาภาระต้นทุนของเอกชนถือเป็นการดูแลนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในประเทศ หากจะเข้มงวดและไม่ดูแลนักลงทุนเลยก็อาจจะกระทบต่อการตัดสินใจการลงทุนของนักลงทุนได้

“เมื่อเกิดวิกฤติโควิด วิกฤตโควิด รัฐบาลดูแลประชาชน ขณะที่ภาคธุรกิจ รัฐก็ต้องดูแล เพื่อสร้างบรรยากาศการลงทุน เมื่อเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ก็ต้องการให้ภาครัฐ ดูแลในวันที่ประสบปัญหา ซึ่งรัฐก็ควรจะมีมาตรการยึดหยุ่น แบ่งเบาภาระการลงทุนเพื่อให้งานก่อสร้างเดินต่อไปได้ และเมื่อวันที่เอกชนแข็งแกร่ง การก่อสร้างแล้วเสร็จเร็ว ก็จะคืนผลประโยชน์ให้รัฐเร็วขึ้น รวมถึงผลประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจด้วย

“ขณะนี้ผมยังไม่ทราบรายละเอียดของการขอแก้ไขสัญญา เพราะได้เสนอมาที่ผมแต่โดยหลักการ เมื่อเอกชน ยื่นเรื่องมาให้รัฐ ช่วยเหลือ รัฐก็ต้องพิจารณาว่าจะช่วยเหลือแบบใดได้บ้างที่สามาถช่วยเหลือ เพราะหากเขาไม่ได้เดือดร้อน ก็คงไม่มาขอให้ช่วย อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ แต่อย่านานเกินไป เพื่อให้คนไทยได้ใช้รถไฟเชื่อม3สนามบินโดยเร็ว”