สะพัด…. ทีซีซีกรุ๊ป ทุ่มหนักคว้าชัย “เทสโก้ โลตัส” ดีลประวัติศาสตร์ค้าปลีกไทย

อภิมหาดีลการซื้อกิจการค้าปลีกครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ กำลังจะเผยตัวว่าใครจะเป็นผู้คว้าชัยชนะในการเสนอซื้อกิจการค้าปลีก “เทสโก้” ในประเทศไทย จำนวน 2,000 สาขา และมาเลเซีย จำนวน 74 สาขา ที่กลุ่มเทสโก้ของอังกฤษได้ขีดเส้นตายให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมา

การประมูลซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 9,000 ล้านดอลลาร์​สหรัฐฯ​หรือประมาณ 276,300 ล้านบาท และอาจจะสูงเกิน 10,000 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว โดยยอดขายของเทสโก้ในไทยและมาเลเซียในช่วง 6 เดือน ล่าสุดถึง 24 สิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา มียอดขาย 3,300 ดอลลาร์สหรัฐ 104,610 บาท

ในช่วงที่ผ่านมาดีลประวัติศาสตร์เกิดขึ้นมาหลายครั้ง หากจะดูเฉพาะในธุรกิจค้าปลีก กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพีกรุ๊ปได้ใช้บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ซื้อหุ้นของบริษัทสยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าส่งแม็คโคร มูลค่าถึง 188,880 ล้านบาท กลุ่มบริษัททีซีซีกรุ๊ป ทุ่มข้อเสนอหุ้น บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ของกลุ่มคาสิโน จากประเทศฝรั่งเศส คิดเป็นมูลค่า 1.24 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจบิ๊กซีในประเทศไทย

เป็นที่ทราบกันดีว่ามีกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ 3 รายที่ถูกเชิญให้เสนอราคาแข่งขันกันได้แก่กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ นำโดยนายธนินท์ เจียรวนนท์, กลุ่มบริษัททีซีซีกรุ๊ป นำโดยนายเจริญ สิริวัฒนภักดี และกลุ่มเซ็นทรัล นำโดยนายทศ จิราธิวัฒน์ โดยมีผู้ที่เข้าร่วมการประมูลดังกล่าวต่างทุ่มเทอย่างเต็มที่ ขณะที่มีธนาคารยักษ์ใหญ่หลายแห่งเข้าร่วมสนับสนุนด้านการเงิน ซึ่งทั้ง 3 ราย ล้วนแต่เป็นกลุ่มธุรกิจค้าปลีกระดับยักษ์ใหญ่ทราบกันดีว่ามีศักดิ์ศรีไม่ด้อยไปกว่ากัน

มีการมองว่า ทั้ง 3 บริษัทใครได้ไปก็ต้องไปพิสูจน์ การผูกขาดตลาดกัน เพราะทุกค่ายทราบกันดีอยู่แล้วว่าใครได้ไปก็มีปัญหาอำนาจเหนือตลาด ทุกค่ายเข้าข่ายหมด นอกจากแต่ละค่ายจะหาช่องว่างทางกฏหมายกันอย่างไร

ทั้ง 3 ค่าย ล้วนแต่มีพนักงานของตนที่ทำงานอยู่ในเทสโก้และเคยเป็นระดับผู้บริหารสูงสุดของเทสโก้มาแล้ว จึงทราบข้อมูล ไส้ในของเทสโก้ในเมืองละเอียดยิบไม่แพ้กัน อยู่ที่ว่าใครจะใจถึงถมเงินใส่กัน

แหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งอยู่ใน 3 บริษัทดังกล่าว กล่าวว่า งานนี้ไม่ต้องวิเคราะห์คู่แข่งอะไรกันมาก อยู่ที่ใจอย่างเดียวว่าจะใส่กันเต็มที่ขนาดใด เพราะใครๆ ก็อยากได้ธุรกิจค้าปลีกของเทสโก้ไปต่อยอดเครือข่ายค้าปลีกของตน

อย่างไรก็ตามแม้ว่าผู้ประกอบการจะมองธุรกิจของเทสโก้ในระยะยาว แต่การเสนอราคาอาจมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยในผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ซีพีกรุ๊ป

ดีลนี้ซีพีกรุ๊ปอยากได้มาก เพราะความผูกพันธ์การเป็นพันธมิตรมายาวนาน ซีพีกรุ๊ปได้เริ่มดำเนินธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้แบรนด์ ซันนี่ ซูเปอร์มาร์เก็ต บนถนนศรีนครินทร์เป็นสาขาแรก และได้ปรับเปลี่ยนมาเป็น โลตัส ซูเปอร์เซ็นเตอร์ แต่เมื่อเผชิญกับวิกฤตต้มยำกุ้ง ได้ขายหุ้นเกือบทั้งหมดให้กลุ่มเทสโก้จากอังกฤษ และเปลี่ยนชื่อมาเป็น เทสโก้ โลตัส ในทุกวันนี้


ทางซีพีกรุ๊ปได้ส่งคนของตนเอง คือนายสุนทร อรุณานนท์ชัย ไปนั่งเป็นประธานกรรมการ ในช่วงหลังที่กลุ่มเทสโก้ประสบปัญหาทางธุรกิจที่ประเทศอังกฤษ นายธนินท์พยายามเจรจาขอซื้อธุรกิจกลับคืนมาหลายครั้งตลอด 5-6 ปีที่ผ่านมา แต่ล่าสุดจำเป็นต้องขายธุรกิจในภูมิภาคนี้เพื่อนำชำระหนี้สินและพยุงฐานะทางการเงิน จึงประกาศออกมาว่าใครเสนอเงื่อนไขทางการเงินได้ดีกว่ากัน ว่ากันว่าตัวนายสุนทรเองนี่แหละเป็นคีย์แมนคนสำคัญในดีลประวัติศาสตร์นี้ …แต่ก็ขึ้นอยู่ที่นายธนินท์กล้าทุ่มหนักมหาศาลขนาดไหน

ทีซีซีกรุ๊ป

เป็นที่ทราบกันดีว่าอาณาจักรทีซีซีกรุ๊ปของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ยิ่งใหญ่ขนาดไหนธุรกิจของเขาไม่ต้องสาธยายให้มากที่ผ่านมาเรียกว่าซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า จะถูกแพงแค่ไหนกวาดเรียบหมดทั้งธุรกิจในและต่างประเทศ

มาโฟกัสกันที่ธุรกิจค้าปลีก นายเจริญได้ใช้บริษัทบีเจซียื่นกิจการของบิ๊กซีปัจจุบันมีกว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ ทีซีซีกรุ๊ป เองมีความประสงค์ที่จะอยากได้ธุรกิจของเทสโก้มาต่อยอดอาณาจักรความยิ่งใหญ่ในธุรกิจค้าปลีก โดยมีอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี ซึ่งเป็นบุตรเขยของนายเจริญเป็นคีย์แมนสำคัญ ซึ่งก่อนหน้านี้นายอัศวินระบุว่าขึ้นกับปัจจัยด้าน ราคา การแข่งขัน และกฏหมาย

ขณะที่ในกลุ่มไทยเบฟของนายเจริญเองมีอดีตผู้บริหารของเทสโก้ โลตัส คือนายประวิช สุขุม เคยเป็นรองประธานกรรมการ ฝ่ายกิจการบรรษัท รัฐสัมพันธ์ ปัจจุบัน ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร ของไทยเบฟ ซึ่งเป็นผู้รู้ข้อมูลภายในของเทสโก้โลตัสอย่างละเอียดลึกซึ้งน่าจะเป็นผู้ให้ข้อมูลและที่ปรึกษาที่สำคัญในการประมูลครั้งนี้

อีกทั้งในแวดวงมีเดียระบุกันว่ามในช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ถึงการวางแผนมีเดียของบิ๊กซีได้ปรับปรุงใหม่เพื่อสอดรับกับแผนมีเดียของเทสโก้ ซึ่งปรกติ 2 ค่ายนี้โฆษณาแข่งกันอย่างดุเดือด หมัดต่อหมัด หรือว่ากลุ่มนี้เข้าวินไปเรียบร้อยแล้ว

เซ็นทรัลกรุ๊ป

เซ็นทรัลกรุ๊ปซึ่งนำโดยนายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร ได้ระบุถึงความสนใจการเสนอซื้อกิจการของเทสโก้ ด้วยศักยภาพของเซ็นทรัลกรุ๊ปสามารถต่อยอดธุรกิจค้าปลีกเพิ่มขึ้นไปอีก อีกทั้งยังได้ตัวนายจอห์น คริสตี้ อดีตซีอีโอ ของเทสโก้ โลตัส มานั่งบริหารงานในซีอาร์ซี แล้ว ก็น่าจะมีอะไรที่ไม่ธรรมดา


อย่างไรก็ตาม การที่ซีอาร์ซี เพิ่งระดมทุนได้และเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไม่กี่วัน โดนผลกระทบไวรัสโควิด-19 เข้าไปเต็มๆ ราคาหุ้นไหลรูดต่ำลงมากจนน่าใจหาย อีกทั้งการระดมทุนดังกล่าวไม่ได้รวมแผนการซื้อเทสโก้ไว้ รวมทั้งในอดีตที่ผ่านมาประสบการณ์การประมูลธุรกิจของเซ็นทรัลกรุ๊ปดูแล้วใจไม่ถึงพอหากจะเทียบกับสองยักษ์ใหญ่ดังกล่าว