สหรัฐไฟเขียววัคซีนไฟเซอร์ใช้กับวัยรุ่น 12-15 ปี ระบุจะช่วยให้เข้าใกล้กับการใช้ชีวิตปกติและยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ ได้อนุมัติคำขอวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ใช้กับเด็กเยาวชนอายุ 12 – 15 ปี เป็นการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน 0tทำให้รัฐต่างๆสามารถให้นักเรียนมัธยมต้นได้รับการฉีดวัคซีนก่อนฤดูใบไม้ร่วง

ดร. เจเน็ต วูดค็อก รักษาการผู้อำนวยการ FDA กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวทำให้ “เราจะเข้าใกล้กับการกลับคืนสู่สภาวะปกติและยุติการแพร่ระบาดมากขึ้น” เธอให้ความมั่นใจกับผู้ปกครองว่าหน่วยงาน “ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดอย่างเข้มงวดและถี่ถ้วน” ก่อนที่จะนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้กับวัยรุ่น

ทั้งนี้ไฟเซอร์ระบุว่าเมื่อปลายเดือนมีนาคมว่า จากการทดลองทางคลินิกพบว่าวัคซีนดังกล่าวได้ผล 100% กับการทดลองกลุ่มเชาวชนมากกว่า 2,000 คน พวกเขายังกล่าวอีกว่าวัคซีนกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองของแอนติบอดีที่ “แข็งแกร่ง” ในเด็กซึ่งมากกว่าการทดลองก่อนหน้านี้ในวัยรุ่นใกล้สู่วัยผู้ใหญ่และวัยหนุ่มสาว โดยผลข้างเคียงโดยทั่วไปสอดคล้องกับที่พบในผู้ใหญ่

การฉีดวัคซีนกลุ่มเยาวชนถูกมองว่ามีความสำคัญต่อการยุติการแพร่ระบาดคิดเป็นประมาณ 20% ของประชากรทั้งหมดในสหรัฐฯ ตามข้อมูลของรัฐบาล 

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสัดส่วนระหว่าง 70%- 85% ของประชากรในสหรัฐฯต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันโรคและผู้ใหญ่บางคนอาจปฏิเสธที่จะรับวัคซีน 

ที่มา- https://www.cnbc.com/2021/05/10/pfizer-covid-vaccine-fda-clears-use-in-kids-ages-12-to-15.html