สหรัฐฯ เรียกร้องจีน หยุดคุกคามฟิลิปปินส์ในทะเลพิพาท

  • หลังเกิดเหตุเผชิญหน้ากับเรือลาดตระเวนของฟิลิปปินส์
  • อาจกระตุ้นให้รัฐบาลวอชิงตันใช้มาตรการตอบโต้เช่นกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ เรียกร้องรัฐบาลปักกิ่ง “หยุดกิจกรรมคุกคามและการดำเนินการที่ไม่ปลอดภัย” ในทะเลจีนใต้ พร้อมทั้งเตือนอย่างมีนัยว่า หากใช้กำลังทหารในรูปแบบใดก็ตามของจีนต่อฟิลิปปินส์ ในทะเลพิพาทแห่งดังกล่าว อาจกระตุ้นให้รัฐบาลวอชิงตันใช้มาตรการตอบโต้เช่นกัน

ทั้งนี้ สำนักงานยามฝั่งของฟิลิปปินส์รายงานว่า ภารกิจลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 18-24 เม.ย. ที่ผ่านมา มีการพบกองเรือประมงจีนมากกว่า 100 ลำ เรือคอร์เวตของกองทัพปลดปล่อยประชาชน ( พีแอลเอ ) และเรือลาดตระเวนของพีแอลเออีก 2 ลำ ลอยลำอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ

อย่างไรก็ตาม เรือลำหนึ่งของจีน “หักเลี้ยวอย่างอันตราย” โดยอยู่ห่างจากเรือลำหนึ่งของฟิลิปปินส์เพียง 150 ฟุตเท่านั้น ขณะที่เรืออีกสองลำของจีน “ใช้กลยุทธ์ก้าวร้าว” ซึ่งถือเป็น “การข่มขู่คุกคามอย่างมีนัยสำคัญ ต่อความปลอดภัยของเรือและลูกเรือชาวฟิลิปปินส์” หลังเกิดเหตุ กระทรวงการต่างประเทศจีนและฟิลิปปินส์สาดโคลนใส่กัน ว่าอีกฝ่าย “ละเมิดน่านน้ำ”

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์กล่าวหา เรือตรวจการณ์ของจีน ใช้อุปกรณ์ปล่อยเลเซอร์ “ระดับที่ใช้ในกิจกรรมทางทหาร” พุ่งตรงอย่างน้อย 2 ครั้ง มายังเรือลาดตระเวนของรัฐบาลมะนิลา ระหว่างกำลังปฏิบัติภารกิจบริเวณแนวสันดอนโธมัสที่สอง ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งของจังหวัดปาลาวัน ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ.