สหรัฐฯ​ จับ 2 แฮกเกอร์ชาวจีนพุ่งเป้าขโมยข้อมูลบริษัทนับร้อยแห่งและล่าสุดข้อมูลวิจัยวัคซีนต้านไวรัสจากบริษัทอเมริกัน

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 กรกฏาคม กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯได้กล่าวหาว่าแฮ็กเกอร์ชาวจีนสองคนที่ขโมยความลับทางการค้าจาก บริษัท ต่างๆทั่วโลกหลายร้อยล้านดอลลาร์และมีเป้าหมายหมายพุ่งตรงไปยังบริษัทที่กำลังพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

คำฟ้องดังกล่าวคาดว่าจะมีการแถลงข่าวซึ่งมีการระบุว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเหล่าบรรดาแฮ็กเกอร์ได้มีการทำวิจัยช่องโหว่ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของ บริษัท ต่าง ๆ ที่เป็นที่รู้จักทั่วไปสำหรับการพัฒนาวัคซีน

คำฟ้องในข้อหานี้รวมถึงการขโมยความลับทางการค้าและการสมรู้ร่วมคิดการฉ้อโกงกับแฮ็กเกอร์ ซึ่งอัยการของรัฐบาลกลางกล่าวว่าขโมยข้อมูลดังกล่าวพวกเขายังรู้ว่ารัฐบาลจีนให้ความสนใจและเป็นสิ่งมีคุณค่าด้วย

รายงานข่าวระบุว่า เชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่แฮ็กเกอร์ชาวต่างชาติถูกกล่าวหาว่ามีการกำหนดเป้าหมายนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับ ไวรัสโควิด19 แม้ว่าสหรัฐและหน่วยข่าวกรองตะวันตกได้เตือนเรื่องนี้เป็นเวลาหลายเดือน ตัวอย่างเช่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหน่วยงานในสหรัฐอเมริกา, แคนาดาและสหราชอาณาจักรกล่าวหากลุ่มแฮ็กเกอร์ที่มีการเชื่อมต่อไปยังหน่วยข่าวกรองรัสเซียกับพยายามขโมยข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนต้านโควิด

“ตอนนี้จีนเข้ามาแทนที่รัสเซีย อิหร่านและเกาหลีเหนือ กระทำการสิ่งที่เป็นความละอายแห่งชาติ เป็นแหล่งหลบภัยที่ปลอดภัยสำหรับอาชญากรไซเบอร์เพื่อแลกกับอาชญากรเหล่านั้นทำงานเพื่อประโยชน์ของรัฐ เพื่อเลี้ยงความหิวที่ไม่รู้จักพอของพรรคคอมมิวนิสต์จีนสำหรับการแฮ็กบริษัทอเมริกันและ บริษัท อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ บริษัท จีนที่หายากรวมถึงการวิจัยโควิด-19 “ จอห์น เดมเมอร์ส ผู้ช่วยอัยการ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติกระทรวงยุติธรรมกล่าวในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตามไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความสำเร็จในการแฮกดังกล่าว แต่อัยการบอกว่าในเดือนมกราคมจำเลย ได้ทำการสำรวจเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของ บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพในรัฐแมสซาชูเซตส์ที่รู้จักกันว่ากำลังทำการวิจัยวัคซีนที่มีศักยภาพและค้นหาช่องโหว่ในเครือข่ายของบริษัท จากรัฐแมรี่แลนด์

คดีนี้นี้ถูกฟ้องเมื่อต้นเดือนกรกฏาคมนี้ที่ศาลรัฐบาลกลางในรัฐวอชิงตันและถูกเปิดเผยออกมาเมื่อวันอังคาร

รายงานล่าสุด ทางการสหรัฐเปิดเผยว่าได้จับกุม นายลี เส่ายู วัย 34 ปี และ นายด่ง จาจี วัย 33 ปี ทำงานกับกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีนถูกตั้งข้อหา การขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและข้อมูลทางธุรกิจที่เป็นความลับที่หน่วยงานหลายร้อยแห่งมาเป็นเวลานับ 10ปี รวมถึงล่าสุดการวิจัยวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทสหรัฐ ถูกดำเนินคดี “ภัยคุกคามแบบผสมผสาน” ถึง 11 ข้อหาในการแฮ็กข้อมูลเพื่อประโยชน์ส่วนตนและรัฐบาล