สหรัฐฯเตรียมส่งวัคซีนแอสตราเซเนก้า 80 ล้านโดสไปช่วยเหลือประเทศอื่น ‘ไบเดน’ ให้เหตุผล ‘โลกปลอดภัย เราปลอดภัย’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ‘โจ ไบเดน’ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า จะแบ่งปันวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 80 ล้านโดสกับทั่วโลกโดยสังเกตว่าจำนวนนี้สูงกว่าคำมั่นสัญญาจากรัสเซียหรือจีนอย่างมาก

โดยสหรัฐฯจะแชร์วัคซีนเพิ่มเติมอีก 20 ล้านครั้งกับประเทศอื่น ๆ โดยเขากล่าวในสุนทรพจน์ทางการเมืองว่าสหรัฐฯจะเป็นคลังวัคซีนส่วนที่เหลือของโลก

“โครงการฉีดวัคซีนของเราเป็นผู้นำไปทั่วโลก” ไบเดน กล่าวที่ทำเนียบขาว “วันนี้เรากำลังก้าวไปอีกขั้นเพื่อช่วยโลก เรารู้ว่าอเมริกาจะไม่มีทางปลอดภัยอย่างเต็มที่จนกว่าการระบาดใหญ่ที่เกิดขึ้นทั่วโลกจะควบคุมได้”

เขาได้พูดคุยกับรัสเซียและจีนพร้อมระบุว่าสหรัฐฯจะแบ่งปันปริมาณทั้งหมด 80 ล้านโดสกับทั่วโลกโดยสังเกตว่าจำนวนนี้สูงกว่าคำมั่นสัญญาจากรัสเซียหรือจีนอย่างมากซึ่งเขากล่าวว่าได้บริจาค 15 ล้านโดส

“ตอนนี้มีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับรัสเซียและจีนที่มีอิทธิพลต่อโลกด้วยวัคซีน” ไบเดนกล่าว “เราต้องการนำโลกด้วยค่านิยมของเรา”

ในขณะที่ก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวได้ประกาศแผนการที่จะแบ่งปันวัคซีนแอสตราเซเนกา 60 ล้านโดสซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ 

‘เจน ซากี้’ เลขาธิการสื่อมวลชนของทำเนียบขาวกล่าวว่าวัคซีนจะเริ่มส่งออกไปในสิ้นเดือนมิถุนายนและระบุว่าจำนวนโดสทั้งหมดที่สหรัฐฯจะส่งออก 80 ล้านโดส

ที่มา- https://www.usnews.com/news/national-news/articles/2021-05-17/biden-us-to-share-more-coronavirus-vaccine-supply-than-russia-china