สหรัฐฯส่อขาดแคลนชุดตรวจโควิด “เอทีเค” ทั่วประเทศ

.หลังบรรดานายจ้างแห่ซื้อกักตุนจำนวนมาก 

.เหตุรัฐออกกฎลูกจ้างที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องตรวจหาเชื้อ 

.ผู้ผลิตเดินเครื่องเต็มกำลังแต่ยังไม่ทันความต้องการ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหรัฐฯ ส่อขาดแคลนชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองทั่วประเทศ หลังบรรดานายจ้างแห่ซื้อตุนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของรัฐและหน่วยงานท้องถิ่น ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามไปด้วย 

รัฐบาลท้องถิ่นต่างๆ ของสหรัฐฯ เผชิญกับปัญหาขาดแคลนชุดตรวจเอทีเคมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา นอกจากนี้ หน่วยงานรัฐหลายแห่งยังประสบปัญหาขาดแคลนชุดตรวจเอทีเค ที่สามารถทราบผลตรวจได้ภายในเวลาไม่กี่นาที และเป็นส่วนสำคัญของแผนติดตามยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 

ขณะเดียวกัน ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดานายจ้างในสหรัฐฯต่างกักตุนเอทีเค หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศเมื่อเดือนก.ย.ว่า จะออกข้อกำหนดสำหรับกิจการที่มีพนักงานมากกว่า 100 คน ให้พนักงานที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกคนต้องตรวจหาเชื้อ 

โฆษกหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐมิสซูรี เปิดเผยว่า ตามปกติแล้ว รัฐมิสซูรีจะใช้ชุดตรวจหาเชื้อ Binax Now ของบริษัท Abbott ที่จำหน่ายให้หน่วยงานรัฐชุดละ 5 เหรียญสหรัฐฯ แต่เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชุดตรวจดังกล่าว รัฐมิสซูรีจึงต้องพิจารณาจัดซื้อชุดตรวจหาเชื้อของบริษัทอื่น ๆ ที่มีราคาแพงขึ้น 

นายไมเคิล ดีเรเมอร์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและกู้ภัยฉุกเฉินแห่งรัฐโอกลาโฮมา ระบุว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐโอกลาโฮมาเองก็ต้องซื้อชุดตรวจหาเชื้อที่แพงขึ้นเช่นกัน 

บริษัทผู้ผลิตชุดตรวจ เช่น Abbott Laboratories, Quidel Corp และ LumiraDX Ltd ต่างเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องที่เพิ่มขึ้น แต่การเพิ่มกำลังการผลิต ต้องใช้เวลาหลายเดือน จึงทำให้หาซื้อชุดตรวจเชื้อได้ยากขึ้นในช่วงนี้ 

นายดั๊ก ไบรอันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Quidel กล่าวว่า “ความต้องการจากบรรดานายจ้างขยายตัวขึ้นอย่างมาก เราไม่สามารถผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อที่เราได้รับทั้งหมดได้”