สหรัฐฯจะพิจารณาใช้ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ สำหรับชาวต่างชาติเดินทางเข้าออกประเทศ ขณะที่ไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในเอเชียเดินทางเข้าออกได้สหรัฐฯ ได้ในปัจจุบัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ ‘อเลฮานโดร มายอร์คาส’ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน กำลังพิจารณาอย่างเร่งด่วนสำหรับการมาตรการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้า-ออก ประเทศสหรัฐฯจะต้องมี ‘วัคซีน พาสปอร์ต’ หรือหนังสือเดินทางวัคซีน เพื่อยืนยันการฉีดวัคซีนต้านโควิดเป็นที่เรียบร้อบ

เขากล่าวกับรายการ ‘Good Morning America’ ของสถานีโทรทัศน์ ABC ว่ากำลังพิจารณาเร่งนี้อย่างใกล้ชิด และได้แสดงความเห็นขณะที่ชาวอเมริกันกว่า 2.5 ล้านคน เตรียมการบินสำหรับเทศกาล Memorial Day หลังจากที่ทางทำเนียบขาวให้การยืนยันซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าฝ่ายบริหารจะไม่กำหนดระบบดังกล่าว

“คุณรู้ไหมว่าหลักการอย่างหนึ่งของเราที่นำทางเราตลอดการระบาดครั้งนี้คือคุณค่าของความหลากหลายความเท่าเทียมและการรวมเข้าด้วยกันและทำให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงหนังสือเดินทางที่เราจัดเตรียมไว้สำหรับการฉีดวัคซีนได้และไม่มีใครถูกตัดสิทธิในสิทธิส่วนบุคคล” มายอร์คาส กล่าว

‘ดังนั้นเราจึงพิจารณาอย่างใกล้ชิดในเรื่องนี้’ เขากล่าวเสริม 

ชาวอเมริกันกำลังเผชิญกับความสับสนวุ่นวายในการเดินทางในช่วงฤดูร้อนโดยมีกฎที่สับสนว่าพวกเขาจะไปที่ไหนได้บ้าง สิ่งที่พวกเขาต้องทำเมื่ออยู่ที่นั่นและประเทศนั้นยังคงมีข้อจำกัด หรือเคอร์ฟิวที่อาจทำให้เป็นสถานที่ที่ไม่พึงปรารถนาหรือไม่

สำหรับการเดินทางหากคุณออกจากสหรัฐฯ คุณจะต้องได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบเพื่อกลับเข้ามาเมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศ

ขณะที่ชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามายังสหรัฐฯ หากเป็นประเทศที่ไม่อยู่ในข่ายต้องห้ามที่รัฐบาล ‘โจ ไบเดน’ ประกาศไว้ รวมถึง 26 ประเทศในพื้นที่เชงเก้นของยุโรป, สหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ จีน, อิหร่านแอฟริกาใต้และอินเดีย จะไม่สามารถเดินทางมาจากประเทศเหล่านั้นได้เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสถานทูตในกรณีพิเศษ

เขากล่าวว่า ประเด็นสำคัญอยู่ที่นี่ซึ่งทุกคนควรได้รับการฉีดวัคซีน เรามีศูนย์ฉีดวัคซีนทุกแห่งห่างจากบ้านของทุกคนไม่เกินสองสามไมล์และการได้รับวัคซีนนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากจะทำให้ปลอดภัย ทำให้คนที่คุณรักและเพื่อน ๆ ปลอดภัยรอบตัวคุณ

ด้วยชาวอเมริกันประมาณ 2.5 ล้านคนที่คาดว่าจะบินในช่วงวันหยุดยาว แม้ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยโควิด -19 ใหม่มากกว่า 20,000 รายต่อวันโดยเฉลี่ย 7 วัน  ‘มายอร์คาส’ กล่าวว่าเขารู้สึกตื่นเต้นมากกับการเดินทางที่ได้กลับมาอีกครั้งกับโอกาสที่ชาวอเมริกันจะได้กลับมารวมตัวกับครอบครัวและเพื่อนฝูง 

สำหรับ ประเทศไทย ชาวอเมริกันสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ แต่ต้องกักกันเป็นเวลา 14 วันเมื่อเดินทางมาถึงเป็นหนึ่งในประเทศในเอเชียเพียงแห่งเดียวที่ยอมรับการเดินทาง แต่การกักกันสองสัปดาห์ทำให้เป็นทางเลือกที่ไม่พึงปรารถนาเว้นแต่ผู้เดินทางจะอยู่เป็นระยะเวลาหลายเดือน

ที่มา- www.dailymail.co.uk