ยูเออีอนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิคฉุกเฉิน หลังการทดลองเฟส 3 หกสัปดาห์โดยจะเริ่มฉีดให้กลุ่มเสี่ยงก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประกาศเเมื่อวันจันทร์ฺเที่ผ่านมาได้มีการอนุมัะติฉุกเฉินสำหรับการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากการทดลองในมนุษย์ในยูเออีมาแล้ว 6 สัปดาห์

โดยเป็นการทดลองใช้วัคซีนระยะที่ 3 ที่พัฒนาโดย Sinopham (ซิโนฟาร์ม) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยาของรัฐของจีนเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมและยังไม่แล้วเสร็จ

“วัคซีนนี้ถูกใช้เป็นกลุ่มแรกสำหรับฮีโร่สายป้องกันของเราที่มีความเสี่ยงสูงสุดในการติดไวรัส” หน่วยงานจัดการวิกฤตฉุกเฉินแห่งชาติและภัยพิบัติ ของยูเออีระบุกล่าวในทวีต

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในยูเออี ซึ่งมีรายงานตัวเลขเพิ่มขึ้น 1,007 รายเมื่อวันเสาร์ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มระบาด มีผู้ป่วยใหม่ 777 รายในวันจันทร์

การใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉินซึ่งยังอยู่ระหว่างการทดลองได้รับหลังจากเกณฑ์ที่กำหนดและหลังจากได้รับการทดสอบกับอาสาสมัคร 31,000 คนแล้ว

หน่วยงานดังกล่าวระบุด้วยว่า มีผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงและคาดว่าจะเกิดขึ้น แต่ไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง 

บริษัทซิโนฟาร์ม ได้รับการอนุมัติสำหรับการทดลองในปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา วัคซีนได้ผ่านทดลองเฟสที่ 1 และ 2 ของการทดลองทางคลินิกโดย 100% ของอาสาสมัครที่สร้างแอนติบอดีหลังจากได้รับวัคซีน 2 โดสภายใน 28

โดยเป็นข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนระหว่าง ซิโนฟาร์มกับ กรุ๊ป 42 หรือ จี-42 ซึ่งเป็นบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์และคลาวด์คอมพิวติ้ง ที่มีสำนักงานในกรุงอาบูดาบี เป็นการทดสอบวัคซีนเฟส 3 เป็นครั้งแรกของโลก โดยช่วงเวลานั้นระบุว่าจะใช้ระยะเวลา 3 -6 เดือน การที่ซิโนฟาร์ม เลือกยูเออี เนื่องจากมีพลเมืองหลากหลายสัญชาติแตกต่างกันอาศัยอยู่ในประเทศนี้ และยูเออี มุ่งเน้นในเรื่องการวิจัยทางการแพทย์และการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19

ที่มา https://www.reuters.com/article/us-health-coronavirus-emirates-vaccine-idUSKBN2652OM