สสว.ระดมสมองหารือ30 หน่วยงานด่วน

  • ฝันหรูผ่าทางตันช่วยเอสเอ็มอีท่องเที่ยว
  • คลอดสารพัดมาตรการซับน้ำตา
  • เจาะลึกทุกกลุ่มอาชีพหลักและเกี่ยวเนือง

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยหลังประชุมหา แนวทางการพัฒนาเอสเอ็มอี กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ร่วมกับ30 หน่วยงาน อาทิ กรมการท่องเที่ยว กรมการพัฒนาชุมชน ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการจังหวัดชายแดนใต้ สภาอุตสาหกรรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพราะโควิด-19 ได้ส่งผลให้.ธุรกิจท่องเที่ยวมี รายได้ลดลง ได้ส่งผลให้ ผู้ประกอบการโรงแรม การขนส่ง การค้าขายของที่ระลึก สถานที่ท่องเที่ยว ธุรกิจจัดการประชุมและจัดแสดงสินค้า มีรายได้ลดลงตามไปด้วย

ทั้งนี้จากการหรือดังกล่าว สามารถสรุปความต้องการที่สะท้อนได้จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน มีอาทิ ปัญหาเรื่องการปรับตัวกับสถานการณ์ผลกระทบเรื่องโควิด-19 เพราะผู้ประกอบการรายย่อยอาจไม่ทราบว่า จะปรับตัวอย่างไร ในขณะที่ผู้ประกอบการขนาดกลาง อาจปรับตัวได้บ้าง ดังนั้น แนวทางแก้ปัญหาจากที่ประชุมได้นำเสนอให้มีการ พัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อการประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แบ่งเป็นเรื่อง การพัฒนาระบบเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อเชื่อมโยงฐานข้อมูล เช่น จำนวนโรงแรม จำนวนช่างซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าในพื้นที่ หรือรถนำเที่ยว เพื่อนำฐานข้อมูลเหล่านี้ใช้ประกอบการท่องเที่ยวและการประกอบการ

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องความพร้อมของสถานที่ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ และปัจจัยเอื้อในการประกอบการ ซึ่งแนวทางการแก้ไขคือ ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการประกอบการและส่งเสริมให้เกิดการประกอบการ รวมทั้งต้องมีการเชื่อมโยงกับซอฟท์แวร์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจท่องเที่ยว ส่วนปัญหาเรื่องรายได้ลดลง ตลาดหดตัวและ สภาพคล่องกิจการลดลงตามสภาพเศรษฐกิจ แนวทางแก้ไขคือ ต้องหามาตรการทางการเงิน มาตรการทางด้านตลาด เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น การหาตลาดใหม่ การนักท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ เป็นต้น