สศค. ลุยรับสมัครร้านค้าโครงการชิมช้อปใช้ให้ถึงเป้า 40,000 แห่ง

  • ส่งคลังจังหวัดลงพื้นที่ชักชวนร้านค้าชุมชน
  • เล็งขยายเวลารับสมัครร้านค้า-ผู้ประกอบการเพิ่ม
  • เปิดทางให้”สปา-เช่ารถ” ร่วมโครงการได้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า การลงทะเบียนของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” เพื่อใช้ในมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวนั้น ระยะนี้อาจจะไม่คึกคักมากนัก แต่อยากเรียนให้ทราบว่า กลุ่มร้านค้าเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการมีประมาณ 40, 000 แห่งเท่านั้น ไม่ใช่หลักแสนราย โดยในจำนวน 40, 000 แห่งนี้ แบ่งเป็น โรงแรม 10, 000 แห่ง ร้านอาหาร 14, 000 แห่ง ร้านค้าในชุมชน 10, 000 แห่ง และ ร้านค้าจากภูมิปัญญาชาวบ้าน หรือ โอทอปอีกราว 6, 000 แห่ง ทั้งนี้ ยอดลงทะเบียนในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3, 300 แห่ง คิดเป็น 10% ของเป้าหมาย หรือ เฉลี่ยต่อวันที่ 500 แห่ง

ทั้งนี้กระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการร้านค้าเข้าร่วมลงทะเบียนให้เป็น 1, 000 แห่งต่อวัน โดยจะทำงานในเชิงรุก คือ ให้คลังจังหวัดลงพื้นที่ไปหากลุ่มร้านค้าในชุมชน โดยไม่ต้องให้ผู้ประกอบการเดินทางมาลงทะเบียนในกรมบัญชีกลางหรือคลังจังหวัด ซึ่งคาดว่าก็ จะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการมากขึ้น

“สำหรับเวลาสิ้นสุดโครงการนั้น เบื้องต้นกระทรวงการคลัง กำหนดเป็นวันที่ 20 ก.ย.นี้ แต่กระทรวงการคลังอาจจะพิจารณาอีกครั้งว่า จะขยายเวลาลงทะเบียนออกไปหรือไม่ ดังนั้น ช่วงเวลาดังกล่าวจึงยังไม่ใช่วันสิ้นสุดโครงการอย่างเบ็ดเสร็จ”

นอกจากนี้กระทรวงการคลัง จะขยายขอบเขตร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยจะให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น การเช่ารถนำเที่ยว สปา เป็นต้น ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ผู้เข้าร่วมโครงการได้มากขึ้น ทั้งนี้ สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นร้านค้าที่มีลักษณะมีหน้าร้าน ไม่ใช่บุคคลที่เร่ขายของทั่วไป เพื่อป้องกันช่องโหว่สำหรับผู้ที่ไม่ได้ประกอบการจริง และ รายละเอียดของมาตรการเพิ่มเติมนี้ จะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)​วันที่ 10 ก.ย.นี้

“ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าข้อมูลเกี่ยวกับการลงทะเบียนจะถูกส่งไปยังกรมสรรพากรนั้น ขอเรียนว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะโครงการนี้ เป็นโครงการที่ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ทำแพลตฟอร์มให้กับรัฐบาล เพื่อส่งเสริมการใช้จ่ายผ่านระบบการจ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเพย์เมนท์”