สลด สงครามอิสราเอล-ฮามาส มีผู้เสียชีวิตทะลุ 3 หมื่นราย นับตั้งแต่ 7 ตุลาคม 2566

สลด สงครามอิสราเอล-ฮามาส มีผู้เสียชีวิตทะลุ 3 หมื่นราย นับตั้งแต่ 7 ตุลาคม 2566 ความขัดแย้งในอิสราเอลและฉนวนกาซา ที่อิสราเอล-ปาเลสไตน์ เปิดฉากสู้รบกันมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 สูญเสียชีวิต 3 หมื่นรายไปแล้ว

สถานการณ์ความขัดแย้งในอิสราเอลและฉนวนกาซา ที่อิสราเอล-ปาเลสไตน์เปิดฉากสู้รบกันมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566  ปรากฏการสูญเสียชีวิตระหว่างสองฝ่ายทะลุ 3 หมื่นรายไปแล้ว ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 29,692 คนถูกสังหารและบาดเจ็บ 69,879 คน จำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอลอยู่ที่ 1,139 คน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวว่าอิสราเอลจะโจมตีราฟาห์ ซึ่งเป็นที่หลบภัยของชาวปาเลสไตน์หลายแสนคน แต่การโจมตี “จะล่าช้าออกไปบ้าง” หากบรรลุข้อตกลงเชลย

หน่วยงานสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ UNRWA กล่าวว่า ครั้งสุดท้ายที่สามารถจัดส่งอาหารไปยังฉนวนกาซาตอนเหนือได้คือเมื่อวันที่ 23 มกราคม ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศยอมให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ดินแดนปาเลสไตน์เพื่อหลีกเลี่ยงความอดอยาก

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาเตือนถึงสถานการณ์ภัยพิบัติ “เกินบรรยาย” เนื่องจากโรงพยาบาลทางตอนเหนือของฉนวนกาซาขาดแคลนเชื้อเพลิง ส่งผลให้ชีวิตผู้ป่วยตกอยู่ในความเสี่ยง

รายงานของสื่อรายงานว่า ทารกชาวปาเลสไตน์วัย 2 เดือนเสียชีวิตจากความอดอยากในฉนวนกาซาตอนเหนือ ขณะที่อิสราเอลถูกกล่าวหาว่าใช้ความอดอยากเป็นอาวุธสงคราม

ที่มา- https://www.aljazeera.com/news/liveblog/2024/2/25/israels-war-on-gaza-live-rafah-strikes-further-harming-aid-efforts-un