“สมชัย”มองความเคลื่อนไหวในประชารัฐเป็นมหากาพย์ที่ไม่จบง่าย ๆ

  • จัดประชุมใหญ่หวังล้างผิดให้ “ธรรมนัส”
  • หากลาออกไม่ถึง 14 คน คนลาออกก็ซวยไป
  • เพราะหัวหน้าพรรคตั้งคนใหม่แทนได้ทันที

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงปัญหาภายพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวว่า มีความพยาพยามเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรค โดยระบุว่า มหากาพย์ศึกธรรมนัสยังไม่จบ ข่าวการดีลเพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐลาออกเกินครึ่ง เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ทั้งชุด เพื่อเอาเลขาธิการ และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เป็นเสี้ยนในใจของคนมีอำนาจบางคน กลายเป็นข่าวใหญ่ของวันนี้

นายสมชัย กล่าวว่า วิธีการดังกล่าวเป็นไปตามข้อบังคับพลังประชารัฐ ข้อที่ 15 ที่ระบุว่ากรรมการบริหารพรรคทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง เมื่อกรรมการบริหารพรรคการเมืองว่างลงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการบริหารพรรคการเมืองทั้งหมด เทคนิคการให้กรรมการบริหารที่มีอยู่ 26 คน ในขณะนี้ลาออกอย่างน้อย 14 คน จึงถูกนำมาใช้ในขณะนี้ เพื่อให้มีการประชุมใหญ่ภายใน 45 วันเพื่อล้างบางฝ่ายธรรมนัสให้พ้นหน้าที่ภายในพรรค ปัญหาที่หลายคนสงสัยคือ หากกรรมการบริหารลาออกไม่ถึงครึ่งจะทำอย่างไร

“หากลาออกไม่ถึง 14 คน คนลาออกก็ซวยไป หัวหน้าพรรคก็จะแต่งตั้งคนใหม่มาทำหน้าที่จนกว่าจะเลือกตั้งคนมาแทนตำแหน่งที่ว่างใน 90 วัน แล้วมีไม้เด็ดอะไรอีกหรือไม่ หากจะให้กรรมการบริหารพ้นจากตำแหน่งทั้งชุด คำตอบคือมีข้อบังคับที่ 15 (2) บอกว่าสิ้นสุดทั้งคณะได้ กรณีความเป็นกรรมการบริหารของหัวหน้าพรรคการเมืองสิ้นสุดลงตามข้อ 14 ซึ่งมี 4 กรณี คือ (1) ตาย (2) ลาออก (3) ขาดจากสมาชิกภาพ (4) อื่น ๆ ตาม กม.หรือ ข้อบังคับพรรค ดังนั้น หากจะเอากันจริง ลุงป้อมเลือกข้อ (2) ลาออกจากหัวหน้าพรรคก็จบ แต่ไม่รับประกันว่า เขาจะเลือกกลับมาใหม่หรือไม่นะครับ ศึกมหาภารตะนี้รบกันอีกนาน” นายสมชัย ระบุ