สนับสนุนเต็มที่ ! “อนุทิน” นำ คกก.วัคซีนฯเซ็นผ่าน ระเบียบอำนวยความสะดวกผู้ผลิตวัคซีนในไทย สร้างความมั่นคงสาธารณสุข

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเป็นการสรุปความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของไทย ที่มีความก้าวหน้าอย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน ยังได้รับทราบแผนเร่งรัดการเข้าถึงวัคซีน ตามที่สถาบันวัคซีนได้เสนอไป

นอกจากนั้น คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติยังเห็นชอบการออกระเบียบเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตวัคซีนในประเทศ ที่จะเป็นแรงจูงใจ ให้ผู้ผลิตวัคซีน ตั้งฐานวิจัย และโรงงานในประเทศไทย ที่จะทำให้ไทย เกิดความมั่นคงในเรื่องของการผลิตวัคซีน เพราะเมื่อมีความจำเป็น สามารถประสานขอความร่วมมือกับผู้ผลิตวัคซีน ที่ตั้งฐานในประเทศไทยได้ทันที

“ตอนนี้เราสามารถป้องกันควบคุมโรคได้ สิ่งสำคัญต่อจากนี้คือการมีวัคซีนเพื่อใช้ในการป้องกันโรคในระยะยาว ที่เราต้องยืนได้ด้วยขาของตัวเองให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อคนไทยผลิตได้เอง ก็ไม่จำเป็นต้องไปรอซื้อจากใคร ทุกอย่างอยู่ในการจัดการของไทย ดีกว่าการต้องรอว่าต่างชาติจะขายหรือไม่ ขายเมื่อไร ทำให้เราประสบปัญหาในการจัดการ ส่วนตัวหวังว่า ไทยจะเป็นกลุ่มชาติแรกที่ผลิตวัคซีนได้สำเร็จ เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อคนไทย และเศรษฐกิจไทยอย่างมหาศาล