สกัดโควิด! ด่าน ตม.อรัญประเทศ ตรวจเข้ม หลัง “ฮุนเซน” สั่งปิดสถานบริการ-สถานบันเทิงทั่วกัมพูชา เหตุพบเจ้าหน้าที่รัฐติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ (10 พ.ย.2563) ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ บริเวณจุดคัดกรองด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้วผกก.ตม.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.คลองลึก ร.ต.ธิติวุฒ ยีชุช ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่1201 (ผบ.ร้อย ทพ.1201) และนายธนกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ อรัญประเทศจ.สระแก้ว ได้สนธิกำลังร่วมกันตรวจคัดกรองป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กับพ่อค้า แม่ค้าชาวกัมพูชา ที่ขับยานพาหนะเข้ามาในประเทศไทย เพื่อการขนส่งสินค้าในตลาดโรงเกลือ ตามความจำเป็นจำนวน 50 คัน โดยมีบุคคลประจำรถได้ไม่เกินคันละ 2 คน ตามมาตรการผ่อนคลายของคณะกรรมการคุมคุมโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจคัดกรองอย่างละเอียดและเข้มงวด ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และการกรอกประวัติการเดินทาง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จว.สระแก้ว , พ.ต.อ.ธนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.คลองลึก และ พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผู้บังคับการชุดควบคุมกรมทหารพรานที่12 (ผบ.ชค.กรม.ทพ.12) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตม.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาได้ออกประกาศจำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับแรก ให้กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาและคณะกรรมการโรคติดต่อ ประกาศปิดสถานบริการสถานบันเทิง โรงภาพพยนต์และพิพิธภัณฑ์สถานทั่วประเทศ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

ส่วนประกาศฉบับที่ 2 กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาประกาศว่า กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันรายใหม่จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย 1.พณฯนาย โซ๊ะ ยาร่า อายุ 47 ปี สมาชิกรัฐสภาราชอาณาจักรกัมพูชา 2.พณฯ นาย ซอ จิตตรา อายุ 47 ปี เลขาธิการ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและประมง ราชอาณาจักรกัมพูชา และชาวฮังการีเพศชาย เป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตฮังการี ประจำกัมพูชาและเวียดนาม โดยทั้งหมดได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมิตรภาพ ขะแมร์-โซเวียด ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาได้ระดมกำลังออกตรวจสอบ และติดตามผู้ที่สัมผัสและใกล้ชิดกับบุคคลทั้ง3 เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อและกักตัวเฝ้าดูอาการ โดยตรวจพบแล้วจำนวน 4 คน กำลังส่งตรวจหาเชื้อ นอกจากนี้รัฐบาลกัมพูชายังสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศกัมพูชาร่วมกับผู้นำท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ออกตรวจสอบและสืบหาผู้ใกล้ชิดและสัมผัสผู้ป่วย เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อและกักตัว  เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่อาจระบาดระลอก 2 

ด้าน พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จว.สระแก้ว กล่าวว่า จากประกาศของกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาที่ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่และเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกัมพูชา และเจ้าหน้าที่สถานทูตฮังการี ได้ส่งผลให้ด่านตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ต้องเข้มงวดกวดขันอย่างละเอียดกับยานพาหนะกัมพูชาที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาเพื่อการขนส่งสินค้าในตลาดโรงเกลือตามความจำเป็น และตรวจคัดกรองเข้มผู้ขับขี่รถบรรทุกขนส่งสินค้าชาวไทย ที่ขับรถบรรทุกสินค้าออกไปส่งประเทศกัมพูชาแล้วเดินทางกลับเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการนำเชื้อโควิด-19 จากประเทศเพื่อนบ้านกลับเข้ามาในประเทศไทย