“ศุภชัย”งัด หมวด 10 พ.ร.บ. กัญชาโชว์สังคม-เผย ห้ามขายเด็กอายุต่ำกว่า 20 ขอประชาชน ใช้อย่างเข้าใจ

  • เตือนกฎหมายยังอยู่ชั้นพิจารณา
  • หากใช้ผิดทาง กัญชาอาจกลับไปติดล็อกเดิม

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Suphachai Jaismut ระบุว่า

เราไม่ปล่อยปละ ไม่ละเลย
แต่ถ้าไม่ช่วยกัน ก็จบ

หลังการปลดล็อก มีความห่วงใยเรื่องของเยาวชน จะนำกัญชาไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ผมขอเรียนว่า เรื่องนี้ เรา พรรคภูมิใจไทย ห่วงใยอยู่เช่น และพยายามตีกรอบไว้เสมอ สิ่งหนึ่งที่ไม่มีการพูดถึงเลย คือ พ.ร.บ. กัญชา ที่เพิ่งผ่านการลงมติด้วยคะแนนท่วมท้น และกำลังจะอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งจะมีการแปรญัตติ การสงวนความเห็น (ซึ่งนั่นคือข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ที่จะมีการบรรจุเพิ่มเติมไป)นั้น มีการระบุเรื่อง “ข้อห้าม” ไว้อย่างชัดเจน

อยู่ในหมวด 10

การคุ้มครองบุคคลซึ่งอาจได้รับอันตรายจากการบริโภคกัญชา กัญชง และการป้องกันการใช้ในทางที่ผิด

มาตรา 37 ห้ามผู้ได้รับอนุญาตขายกัญชา กัญชง เพื่อการนำไปบริโภค แก่บุคคลดังต่อไปนี้

  1. บุคคลซึ่งมีอายุต่ำว่า 20 ปี
  2. สตรีมีครรภ์
  3. สตรีให้นมบุตร
  4. บุคคลอื่นใดตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ผู้ได้รับอนุญาตขาย มีหน้าที่ติดประกาศ หรือแจ้ง ณ สถานที่ขาย ให้ทราบถึงข้อห้ามขายแก่บุคคลตามวรรคหนึ่ง ตามหลักเกณฑ์วิธีการ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ความในวรรคหนึ่ง ไม่ใช้บังคับแก่การขายโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ที่สั่งจ่ายให้แก่คนไข้ของตน เพื่อประโยชน์ในการบำบัดรักษาโรค

เนื้อหาตรงนี้ อยู่ในพระราชบัญญัติชัดเจน และมันจะถูกบังคับใช้แน่นอน เมื่อการพิจารณากฎหมายเสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน

สาระสำคัญคือ ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชา ที่ไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ มีใบรับรองครบถ้วน คุณ “ห้าม” ขายให้เด็ก “ห้าม” ขายให้สตรีมีครรภ์ “ห้าม” ขายให้สตรีที่ต้องให้นมบุตร “ห้าม” ขายให้ใครก็ตามที่รัฐมนตรี สธ.กำหนด

และในอนาคต ข้อห้ามเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะอย่าลืมว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้ ยังไม่แล้วเสร็จ ข้อเสนอแนะจากนักวิชาการ องค์กร ราชวิทยาลัยแพทย์ ความเห็นต่างๆก็จะนำมาพิจารณาว่าสมควรบัญญัติเป็นกฎหมายหรือไม่อย่างไร

ยิ่งใช้กันในทางที่ผิดมากเท่าไร กฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ก็จะยิ่งมีความเข้มข้นในเนื้อหามากเท่านั้น

ถ้าเรา ประชาชน ไม่ช่วยกัน โดยไม่ใช้ประโยชน์กัญชาอย่างเสรีบนความรับผิดชอบ

กัญชา ก็มีโอกาสที่จะกลับเข้าไปอยู่ในกรงเหมือนเดิม