ศึกแย่งหน้ากากระอุ “เยอรมัน”สั่งสอบหลังคาดโดน สหรัฐ ฉกไประหว่างจัดส่งจากกรุงเทพฯ​ ด้าน “ทรัมป์” ขู่งัดกฏหมายเล่นงาน 3M ฝ่าฝืนส่งออก

ภาพจาก thailandmedical

ศึกแย่งหน้ากากระอุ “เยอรมัน”สั่งสอบหลังคาดโดน สหรัฐ ฉกไประหว่างจัดส่งจากกรุงเทพฯ​ ด้าน “ทรัมป์” ขู่งัดกฏหมายเล่นงาน 3M ฝ่าฝืนส่งออก

เยอรมันฉุนจัดส่งสอบหน้ากากโดยฉกระหว่างจัดส่งจากกรุงเทพ

“ไมเคิล มุลเลอร์” นายกเทศมนตรี ของเบอร์ลินแสดงความความโมโห ที่หน้ากากสั่งซื้อจากบริษัท 3M จำนวน 200,000 ชุด สำหรับตำรวจกรุงเบอร์ลินไว้ใช้งานนั้นถูกริบไปขณะที่เตรียมจัดส่งจากกรุงเทพไปยังกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันโดยคาดกันว่าสหรัฐเป็นผู้สั่งเข้ามายึด

“มูลเลอร์” กล่าวว่าหน้ากากที่สั่งซื้อไม่ได้ส่งไปที่เบอร์ลิน การกระทำของประธานาธิบดีโดนัลด์​ ทรัมป์ ไม่ได้บ่งบอกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างประเทศอย่างแท้จริง เราคาดหวังว่าสหรัฐจะยืนยันในการปฏิบัติตามกฎระหว่างประเทศ

วันนี้ก่อนหน้านี้ “แอนเดรส เกียเซล”  วุฒิสมาชิกของกระทรวงมหาดไทยแห่งกรุงเบอร์ลินได้ยืนยันว่าหน้ากากที่ซื้อให้กับกรมตำรวจเบอร์ลินถูก “ยึดที่สนามบินกรุงเทพ” ตามที่เขาพูดหน้ากาก ‘FFP-2’ ได้สั่งซื้อจากบริษัทอเมริกันที่ผลิตสินค้าในจีน ตามรายงานของสื่อภาษาเยอรมันผู้ผลิตคือ ‘3M’

“เราเชื่อว่าสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการห้ามส่งออกหน้ากากที่ดำเนินการโดยรัฐบาลสหรัฐ ในขั้นตอนนี้เราไม่สามารถระบุรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นที่สนามบินกรุงเทพ”

“ทรัมป์” ขู่งัดกฏหมายเล่นงาน 3M ไม่ยอมหยุดส่งออก

ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ทางด้าน “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่าเตรียมงัดกฏหมาย Defense Production Act เล่นงานบริษัทเอกชนของสหรัฐที่จัดส่งอุปกรณ์เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ไปยังประเทศอื่นๆ ซึ่งเวชภัณฑ์เหล่านี้มีความจำเป็นและต้องการเป็นอย่างมากการรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดไวร้สโควิด-19

“คุณสามารถเรียกมันว่าการตอบโต้เพราะนั่นคือสิ่งที่มันเป็น หากชาวอเมริกันไม่ให้สิ่งที่เราต้องการให้กับคนของเรา พวกเราจะต้องลำบากมาก “ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันเสาร์

“ทรัมป์” กล่าวว่าเขาเรียกร้องให้มีการห้ามการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นไปทั่วโลก เพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัส รวมถึงพันธมิตรคือประเทศแคนาดาและบริษัท 3M 

ก่อนหน้านี้ 3M ได้ยกเลิกข้อเรียกร้องจากฝ่ายบริหารของ “ทรัมป์” ให่้หยุดการส่งออกหน้ากากโดยกล่าวว่า จะเป็นการขวางการจัดส่งอุปกรณ์สำคัญสำหรับประเทศเพื่อนบ้านท่ี่ตกอยู่ในภาวะวิกฤตและเหตุผลด้านมนุษยธรรม และทำให้ประเทศ อื่นๆ จะตอบโต้ด้วยการไม่ส่งออกอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นให้กับสหรัฐ

ทั้งนี้ กฏหมาย Defense Production Act ถูกคลอดในยุคสงครามเกาหลี พ.ศ. 2493 ให้อำนาจแก่ประธานาธิบดีในการกำหนดจัดลำดับความสำคัญของธุรกิจหรือยอมรับสัญญาเพื่อส่งเสริมการป้องกันประเทศ โดยวันศุกร์ที่ผ่านมาทรัมป์ได้สั่งการห้ามบริษัทเอกชนส่งออกหน้ากากและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ไปต่างประเทศยกเว้นประเทศอิตาลีและสเปนที่ตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤต